Politics

‘พิมพ์รพี’ เสนอ 3 มาตรการช่วย ‘ธุรกิจท่องเที่ยว’ เจอผลกระทบอู่ฮั่น

วันนี้ (6 ก.พ.)  น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หารือในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ปีที่ 1 ครั้งที่ 25 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ถึงผลกระทบที่เกิดจากวิกฤติไวรัสอู่ฮั่นว่า ขณะนี้สถานการณ์การท่องเที่ยวไม่เพียงแต่จะได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวจีน แต่ยังลามไปถึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ และนักท่องเที่ยวในประเทศด้วย

piiim

น.ส.พิมพ์รพี ระบุว่า ได้รับข้อมูลจากนายกสมาคมโรงแรมจังหวัดกระบี่ว่า ช่วง 3 วัน หลังจากมีการประกาศวิกฤติอู่ฮั่น มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 100 เที่ยวบิน สูญเสียนักท่องเที่ยวมากกว่า 20,000 คน

นอกจากนี้ ททท. ประเมินว่า 3 เดือนข้างหน้า นักท่องเที่ยวจะหายไปประมาณ 2 ล้านคน สร้างผลกระทบมากกว่า 1 แสนล้านบาท จึงขอเสนอมาตรการเพิ่มเติม 3 ประการ

  1. เพิ่มสภาพคล่องให้นักธุรกิจท่องเที่ยว ด้วยการปล่อยอัตราเงินกู้ร้อยละ 2 และให้ยกเว้นการจ่ายเงินต้นเป็นเวลา 1 ปี สำหรับโรงแรม และบริษัทท่องเที่ยวที่ถูกต้องตามกฎหมาย
  2. เยียวยาภาคธุรกิจท่องเที่ยว โดยการจัดงบประมาณให้พนักงานในธุรกิจท่องเที่ยว ยกระดับทักษะการบริการด้านภาษา เน้นการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน
  3. ให้จัดประชุมสัมมนาเชิงวิชาการ สัมมนาเชิงปฏิบัติการณ์ร่วมระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน เพื่อระดมความคิดให้ประเทศไทยพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

Avatar photo