Politics

‘ป.ป.ช.’แจ้งข้อกล่าวหาปมเอกชนญี่ปุ่นจ่ายสินบน20ล้านแล้ว

223 1

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช. ) เปิดเผยผลตรวจสอบกรณีสินบนบริษัทมิตซูบิชิ ฮิตาชิ พาวเวอร์ ซิสเต็มจ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่รัฐของไทยมูลค่า 20 ล้านบาทว่า คดีนี้คณะกรรมการตั้งเป็นองค์คณะเต็มพิจารณา โดยมีข้อมูลหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายการรับสินบน ล่าสุดแจ้งข้อกล่าวหาบุคคลที่เกี่ยวข้องแล้ว 4-5 คน คาดว่าอีกไม่นานจะแล้วเสร็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง

ส่วนความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีนาฬิกาหรูของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธาน ป.ป.ช. กล่าวว่า ไม่ได้ยื้อเวลาตรวจสอบแต่จะต้องหาข้อมูลพยานหลักฐานให้ครบถ้วน เพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาภายหลัง และจากรายงานของคณะทำงานเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการและกรรมการมีมติใช้ระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบทรัพย์สินว่าเอกสารที่มีอยู่ในตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยยังไม่มีข้อมูล จึงทำให้ต้องไปขอข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตในแต่ละยี่ห้อโมเดลว่าได้ขายให้กับผู้ใด เพื่อเป็นการยืนยันที่มาความเป็นเจ้าของ

“หากบริษัทผู้ผลิตในต่างประเทศปฏิเสธให้ข้อมูลกับป.ป.ช. ต้องมาพิจารณาหาหนทางอื่น ซึ่งหากไม่มีหนทางใด คณะกรรมการต้องวินิฉัยตามข้อมูลหลักฐานเท่าที่มีอยู่ คาดว่าใช้เวลาไม่นานในการรอข้อมูลจากต่างประเทศ ซึ่งบริษัทส่วนใหญ่เป็นเอกชนที่พร้อมให้ข้อมูลหากมีข้อมูลตามที่ไทยประสานขอไป โดยกรอบเวลาที่รอข้อมูลจากต่างประเทศไม่มีกำหนดแน่ชัด แต่การดำเนินการที่ผ่านมาบางหน่วยงานก็ให้ข้อมูลเร็ว” ประธานป.ป.ช. กล่าว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight