Politics

‘สมศักดิ์’ วิงวอนศาลรธน.พระเอก แก้ปัญหา งบปี 63

“สมศักดิ์”หวั่นงบ 63 มาช้า ทำทุกอย่างสะดุด แนะขยายเพดานวงเงินงบประมาณเบิกจ่าย 65% วอนศาลรัฐธรรมนูญ พระเอก รีบแก้ปัญหา

1970684
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้ตนกังวล เพราะเคยคิดว่างบประมาณ จะได้ใช้แบบเต็มรูปแบบ ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แต่เมื่อเกิดปัญหา มีผู้ร้องว่ามีส.ส.เสียบบัตรแทนกันในวันลงมติ

จึงต้องยื่นเรื่อง ให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด อาจใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง และเนื่องจากไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2563 เป็นการใช้จ่ายงบประมาณปี 2562 ไปพลางก่อน ซึ่งเป็นการใช้จ่ายรายจ่ายประจำ และโครงการที่มีความต่อเนื่อง

ดังนั้นรัฐบาลอาจต้องขยายวงเงินเบิกจ่าย จากไตรมาสแรกที่มีเพดาน 30% โดยควรจะให้ สามารถเบิกจ่ายเงินได้ก่อน เป็น 60-65% ควบระหว่างไตรมาสที่ 1 และ 2 น่าจะพอสามารถแก้ไขปัญหาไปได้ เพราะเป็นเหตุการณ์จำเป็น ซึ่งตนคิดว่า หากนำเรื่องเข้าหารือในคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมคงจะเห็นด้วยอยู่แล้ว

“ผมเชื่อว่าทุกฝ่าย จะเห็นด้วย ไม่ว่าจะฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน เพราะมีปัญหาเดือดร้อนกันหมด เราต้องช่วยกันรับผิดชอบร่วมกัน อย่างโครงการก่อสร้างต่างๆของรัฐ หากผู้รับเหมาเบิกเงินไม่ได้ อาจจะเกิดการทิ้งงาน “

ทั้งนี้ในส่วนของการจัดซื้อจัดจ้าง ของโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ หน่วยงานของรัฐ สามารถดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างไปก่อนได้ แต่จะลงนามในสัญญา ต่อเมื่องบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 มีผลบังคับใช้ และได้รับการจัดสรรงบประมาณ จากสำนักงบประมาณแล้ว ดังนั้นเรื่องนี้ควรต้องออกมาโดยเร็ว

“ขอวิงวอนศาลรัฐธรรมนูญ เร่งแก้ปัญหาให้จบโดยเร็ว แต่เราจะไปสั่งศาลท่านไม่ได้ จึงได้แต่ขอวิงวอน บ้านเมืองจะได้ไม่ต้องเกิดความวุ่นวายขอให้ศาล ท่านเป็นพระเอกช่วยแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด “

Avatar photo