Politics

ตอบคำถามคาใจ ‘ทีมหมูป่า’ ปลดทุกข์อย่างไรในถ้ำ!!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน ผู้บัญชาการกองพันเสนารักษ์ที่ 3 เปิดเผยช่วงเวลาที่เข้าไปดูแลเด็กทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตในถ้ำหลวงผ่านรายการ “ปฏิบัติการกู้ภัย..หมูป่าสะท้านโลก” ทาง ททบ. 5 ว่า เราได้รับมอบหมายให้เข้าไปดูแลเด็กทั้ง 13 ชีวิตในเบื้องต้นว่าสุขภาพเขาเป็นอย่างไร พร้อมหรือสมบูรณ์ดีหรือไม่ ต้องปฐมพยาบาลอะไรเพิ่มเติมไหม เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกจากถ้ำ

สิ่งแรกที่กังวลคือความปลอดภัยของน้องๆ ว่าถ้าอดอาหารมาอย่างยาวนาน สภาพอากาศข้างในหนาวเย็น หรือมีน้ำ ตัวเปียกจะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพของเขา จะมีไข้ มีภาวะติดเชื้ออะไรหรือไม่ สติยังสมบุณ์ดีหรือไม่ อันนี้คือสิ่งที่เป็นห่วง แต่เมื่อเข้าไปแล้ว น้องๆทุกคนแข็งแรงดี ไม่มีอะไรน่าห่วง เดินไปเดินมา ยิ้มสดใส จากนั้นเราก็ไปดูว่าใครมีไข้หรือไม่ แต่ที่น่าเหลือเชื่อ คือ ทุกคนมีสภาพร่างกายที่ดีทั้งหมด

p1 3

“ใน 24 ชั่วโมงแรกที่ไปถึง ผมและหน่วยซีลอีก 3 คนยังไม่ได้กินอะไร เพราะพาวเวอร์เจลทั้งหมดเราต้องให้เด็กๆ ได้กิน เพราะ 10 วันที่ผ่านมาเขาไม่ได้กินอะไร หลังจากนั้น เจสัน นักดำน้ำชาวอังกฤษก็นำอาหารพร้อมกิน หรือ MRE ของทหารมาให้ ไม่นานเด็กๆก็ฟื้นตัว เนื่องจากเป็นเด็กด้วย ก็ปรับตัวได้เร็ว เราก็เตือนตลอดเวลา พยายามเดินให้น้อย ขยับตัวให้น้อย เพราะไม่รู้ว่าอาหารชุดใหม่จะส่งเข้ามาอีกเมื่อใด”

p2 5

พ.ท.นพ.ภาคย์ กล่าวอีกว่า ทั้งหมดเป็นเด็กดีมาก มีวินัย อย่างกินอาหารก็จะรวบรวมขยะใส่ถุงดำทิ้งเป็นที่เป็นทาง เชื่อว่ามาจากโค้ชเอกแนะนำสั่งสอน หรือเวลาจะถ่ายหนักถ่ายเบา ก็เป็นที่เป็นทางนะครับ จะมี 1 ในทีมซีลไปขุดหลุมสำหรับทำธุระส่วนตัวหากจะปัสสาวะก็ตรงนี้ ถ้าจะถ่ายหนักก็จะข้ามไปอีกฝั่งถ่ายแล้วก็กลบเอา ทุกคนเป็นเด็กดีมาก

 

ขอบคุณคลิปจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 และ AMYPT P.

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK