Politics

วิปรัฐบาลยื่น ‘ชวน’ ส่งศาลรธน.ชี้ขาดร่างพรบ.งบฯ ปี 63

วันนี้ (22 ม.ค.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานางานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) แถลงว่า ที่ประชุมวิปรัฐบาล มีมติในเรื่องการเสียบบัตรแทนกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า จะเสนอเรื่องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำร่างพ.ร.บ.งบฯ ฉบับนี้ ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพราะเห็นว่า เรื่องที่เกิดขึ้น อาจทำให้การตราร่างกฏหมายนี้ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

วิรัช รัตนเศรษฐ

นายวิรัช  ระบุว่า เพื่อให้ร่างกฏหมายนี้เป็นไปด้วยความถูกต้องของรัฐธรรมนูญ และตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ส.ส. 90 คน จึงได้ร่วมลงรายชื่อขอให้นำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

เรื่องที่ต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

  1. กระบวนการตราร่างกฏหมายดังกล่าวขัด หรือแย้งรัฐธรรมนูญ มาตรา 120 หรือไม่
  2. หากขัดรัฐธรรมนูญตามมาตรา 120 จะถือว่าร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ตกไปทั้งฉบับ  หรือเฉพาะมาตราที่พบว่ามีการออกเสียงแทนกัน  และในกรณีนี้ จะเข้าข่ายว่า สภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 63 ไม่แล้วเสร็จภายใน 105 วันนับตั้งแต่วันที่ร่างพ.ร.บ.ส่งมาถึงสภาฯ ตาม มาตรา 143 ระบุไว้หรือไม่
  3. หากร่างกฏหมายตกทั้งฉบับ หรือเฉพาะมาตราที่มีปัญหา จะต้องดำนินการในแต่ละกรณีอย่างไร

ส่วนเรื่องที่ว่า ได้มีการนายกรัฐมนตรี เพื่อชะลอการทูลเกล้าฯ หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องเกี่ยวกับการรับผิดชอบทางการเมือง โดยตอบแต่เพียงว่าไม่ทราบ  และขอดูข้อเท็จจริงก่อนในเรื่องที่ว่า ส.ส.เพียงคนเดียวสามารถเสียบบัตรได้หลายครั้ง

Avatar photo