Politics

‘ธนาธร-ปิยบุตร’ ไม่ฟ้องกลับคดียุบพรรค เดินหน้าสู้คดีเงินกู้

วันนี้ (21 ม.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และบรรดาแกนนำพรรค เปิดแถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญ ยกคำร้องคดีล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตย  ท่ามกลางกลุ่มผู้สนับสนุนที่มาให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก

qwe 1

นายปิยบุตร กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่แรก ยืนยันว่าตน นายธนาธร และพรรคอนาคตใหม่ ไม่มีความคิดล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  โดยสิ่งที่ทางพรรคคิด และดำเนินการ คือการรักษาระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้มั่นคงยั่งยืน เพราะระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่มีที่อยู่ที่ยืนให้กับรัฐประหาร และเผด็จการสืบทอดอำนาจ

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยด้วยว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ ตน และส.ส.อนาคตใหม่ ได้ยื่นญัตติบรรจุเข้าวาระการประชุมขอให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาแนวทางการป้องกันรัฐประหาร เพราะเชื่อมั่นว่าประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ไม่สามารถดำรงได้อย่างยั่งยืนมีเสถียรภาพต่อไปได้หากประเทศไทยยังตกอยู่ในวงจรรัฐประหาร พร้อมยืนยันว่าสมาชิก และส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะเดินหน้าทำงานการเมืองแบบสร้างสรรค์ต่อไป

“แม้วันนี้ คำร้องยุบพรรคของนายณฐพร โตประยูร จะถูกยกออกไป แต่ยังมีกระบวนการร้องยุบพรรค ที่ต้องการทำลายพรรคอนาคตใหม่อยู่ เราเชื่อมั่นว่าการร้องยุบพรรค หรือกระบวนการนิติสงคราม มิใช่หนทางที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยยั่งยืนได้ เราเชื่อมั่นว่ามีแต่การเปิดพื้นที่ทางการเมืองใหม่ๆ เปิดโอกาสให้กลุ่มบุคคลต่างๆที่มีความแตกต่างหลากหลายเข้ามาต่อสู้ในระบบรัฐสภา ตามกระบวนการแบบประชาธิปไตยเท่านั้น ถึงจะนำพาประเทศไปสู่ประเทศ ไปสู่อนาคต แบบใหม่ได้” นายปิยะบุตร กล่าว

ioooo

ทางด้านนายธนาธร ได้กล่าวขอบคุณทุกกำลังใจ ที่เป็นส่วนร่วมผลักดันให้พรรคอนาคตใหม่ก้าวมาถึงจุดนี้

“วันนี้ได้รับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญแล้วว่า พรรคอนาคตใหม่เดินต่อไป ดังนั้น ขอสัญญากับพี่น้องประชาชนว่า จะมุ่งมั่นทำงาน ในสภาฯ อย่างสร้างสรรค์ อย่างมีคุณภาพ ตรวจสอบรัฐบาลอย่างแข็งขัน ให้สมกับที่พี่น้องประชาชนไว้ใจพวกเรา การทำงานในสภาฯ เราจะมุ่งมั่นต่อไป เพื่อผลักดันนโยบายของพรรค ตามคำสัญญากับประชาชนเป็นจริง”

“พรรคอนาคตใหม่ คือ การเดินทาง ซึ่งการเดินทางนี้เพิ่งเริ่มต้น จากวันที่จดตั้งพรรค จนมาถึงวันนี้ ยังไม่ถึง 2 ปี ยังมีสิ่งที่เราอยากทำอีกเยอะ และต้องการผลักดัน เราสัญญาจะทำให้เต็มที่ เท่าที่เรามีศักยภาพ เพื่อผลักดันให้สิ่งต่างๆ เหล่านั้น และนโยบายเป็นจริง ให้เราเป็นตัวแทนความฝันของประชาชน ที่ต้องการเห็นประเทศไทยก้าวไปข้างหน้า ขอบคุณทุกกำลังใจที่ผลักดันให้พวกเรามาถึงที่นี้”

qasdff

ไม่ฟ้องกลับ รอสู้คดีเงินกู้ 

ส่วนเรื่องที่ว่าจะฟ้องกลับหรือไม่นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ แต่เชื่อว่ากระบวนการร้องเรียนกันไปร้องเรียนกันมาในเรื่องยุบพรรคนี้ ไม่เกิดประโยชน์ต่อการเมือง การปกครองของประเทศไทย และประชาธิปไตย น่าจะหันมาเดินหน้าทำงานกันดีกว่า

นายปิยบุตรยืนยันด้วยว่า พรรคอนาคตใหม่พร้อมที่จะสู้ในคดีเงินกู้  เพราะมั่นใจว่าคดีเกี่ยวกับการกู้เงิน พรรคไม่ผิด และไม่เป็นเหตุให้ยุบพรรค เพราะการกู้เงินไม่มีกฎหมายใดห้าม เพราะเงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่เป็นหนี้สิน ซึ่งขณะนี้ทยอยคืนไปแล้วบางส่วน

ทางพรรคกู้เงินเพื่อทำกิจกรรมพรรคการเมือง ไม่ได้นำไปประกอบธุรกิจ เมื่อกฎหมายไม่เข้า อยากฝากไปถึงบรรดานักร้องว่า เมื่อพิจารณาแล้วกฎหมายไม่เข้า ต้องยอมรับ และยุติ ถ้ามัวจะหาช่องกันแบบนี้ ความคิดสร้างสรรค์ต่างๆ จะไม่เกิด  อนาคตใหม่ไม่เคยปฏิเสธกระบวนการตรวจสอบ พร้อมยืนอยู่ในที่แจ้งให้ตรวจสอบ แต่ถ้าตรวจสอบแล้วไม่ผิดก็ต้องยอมรับ

dd 1

สำหรับการฟ้องร้องกกต. ในเรื่องคดีเงินกู้นี้ พรรคอนาคตใหม่ได้ฟ้อง กกต. เป็นคดีอาญา ต่อศาลอาญาแผนกคดีทุจริตประพฤติมิชอบ และทางศาลอาญากำลังเรียกเอกสารจากทาง กกต. ไปพิจารณา เพื่อชี้ขาดว่าจะรับคำฟ้องนี้ไว้หรือไม่

ส่วนการต่อสู้คดีในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ จะยื่นเอกสารคำให้การต่างๆ และจะร้องขอให้มีการเปิดกระบวนการไต่สวน เพื่อเรียกเอกสาร พยานหลักฐาน พยานบุคคลต่างๆ เข้ามาพิจารณาร่วมกัน

Avatar photo