Politics

แนะเจ้าของตรวจสอบควันดำรถตัวเอง ร่วมแก้ปัญหา PM2.5 ครองเมือง

“ขนส่งทางบก” แนะเจ้าของตรวจสภาพรถตัวเอง ทำความสะอาดไส้กรองสม่ำเสมอ ร่วมแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 พร้อมลดภาษีให้รถยนต์พลังงานสะอาด

fig 02 10 2019 04 10 45

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อห่วงใยประชาชนถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 โดยเร่งด่วนนั้น

กรมการขนส่งทางบกขอประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนมีส่วนร่วมแก้ไขปัญหาควันดำ โดยขอความร่วมมือเจ้าของรถทุกคันร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ด้วยการตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้นด้วยตัวเองเพื่อให้รถอยู่ในสภาพปกติและไม่เกิดควันดำ

โดยสามารถเร่งเครื่องยนต์เพื่อตรวจสอบค่าควันดำ ทำความสะอาดไส้กรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ และเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่ผู้ผลิตกำหนด ชำระล้างสิ่งสกปรกในท่อไอเสีย โดยทำการฉีดน้ำเข้าไปทำความสะอาดภายในท่อไอเสีย ตรวจเช็คหัวฉีดและปั๊มหัวฉีดน้ำมันให้อยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งาน หมั่นดูแลเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อปัญหาควันดำเมื่อใช้งานบนท้องถนน

ธุรกิจศูนย์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

รวมถึงส่งเสริมและจูงใจให้ใช้พลังงานสะอาดหรือพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สนับสนุนให้ใช้รถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เป็นเชื้อเพลิง โดยลดอัตราภาษีประจำปีให้รถยนต์ประเภทนี้ 1 ใน 3 สนับสนุนให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น โดยการแก้ไขกฎ ระเบียบ ให้ยานยนต์ไฟฟ้าสามารถจดทะเบียนได้ และจัดเก็บภาษีรถประจำปีในอัตรา 50% ของรถทั่วไป

ขณะเดียวกันประชาชนสามารถร่วมแจ้งเบาะแสรถควันดำ ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง, Line@: @1584DLT, Facebook: 1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ https://www.facebook.com/dlt1584/, เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, แอปพลิเคชัน DLT GPS และ E-mail: [email protected]

Avatar photo