Politics

ชำแหละหนี้ครู ‘ช.พ.ค.’ ดอกเบี้ยโหดจริงหรือ!!

“เพจไทยคู่ฟ้า” ชำแหละหนี้ครู “ช.พ.ค.” ดอกเบี้ยโหดจริงหรือ!!

37307342 464793793986432 1009472599102586880 n

เพจ “ไทยคู่ฟ้า” เปิดเผยว่า โครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) และการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษาในกรณีคู่สมรสถึงแก่กรรม (ช.พ.ส.) เป็นสวัสดิการครูด้านสินเชื่อที่รัฐจับมือกับธนาคารออมสินออกเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ มุ่งสางปมหนี้ครูด้วยการให้สมาชิกรวมหนี้สินจากหลายแหล่งมาไว้ที่ธนาคารออมสินเพียงที่เดียว

สิทธิประโยชน์ของครูที่กู้เงินกับธนาคารออมสินมีอะไรบ้าง?

– อัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพียงปีละ 6 – 6.5% ซึ่งต่ำใกล้เคียงดอกเบี้ยกู้บ้าน
– ผ่อนชำระได้นานถึง 30 ปี
– สามารถใช้บุคคลค้ำประกัน หรือทำประกันชีวิตกับธนาคารไว้เป็นหลักประกันก็ได้

นอกจากนี้ หากใครร่วมปรับโครงสร้างหนี้กับทางธนาคาร จะได้รับเงื่อนไขพิเศษ ดังนี้

– กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายมากกว่า 30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติ 100%
– กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 15 – 30% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 50%
– กรณีรายได้คงเหลือหลังหักค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 15% ของรายได้ สามารถพักชำระเงินต้นไม่เกิน 3 ปี และชำระดอกเบี้ยปกติไม่น้อยกว่า 25%

และเมื่อภายหลังปรับโครงสร้างหนี้ สามารถชำระเงินได้ตามสัญญา 12 เดือนติดต่อกัน หรือเรียกได้ว่าเป็นลูกหนี้ที่มีประวัติการผ่อนชำระดี จะได้รับการลดดอกเบี้ยให้อีก 0.5 – 1% ซึ่งสามารถขอลดเงินงวดผ่อนชำระได้ แต่หากไม่ต้องการลดเงินงวดอยากหมดภาระหนี้โดยเร็วก็สามารถขอลดเงินต้นได้เช่นกัน

โดยธนาคารออมสิน ระบุว่า ข้อเสนอที่ผ่านมานั้น พิเศษสุดแล้วสำหรับพี่น้องครู ด้วยอัตราดอกเบี้ยที่เรียกได้ว่าต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์รายอื่น และมีความยืดหยุ่นสูงตามความต้องการของลูกหนี้แต่ละราย แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีลูกหนี้ผิดนัดชำระ ทางธนาคารก็ได้มีการเชิญชวนให้ลูกหนี้เข้ามาปรับโครงสร้างหนี้ และหากใครยังไม่สามารถชำระหนี้ได้ในเวลาที่กำหนด ธนาคารฯ ก็ยินดีให้พักชำระเงินต้น ซึ่งสามารถขอคำปรึกษาได้ ณ ธนาคารออมสินสาขาที่ยื่นสมัคร

จะเห็นได้ว่าทุกปัญหามีทางออก ดังนั้น การมีวินัยในการชำระหนี้ รวมถึงการไม่เป็นหนี้เพิ่ม น่าจะเป็นเรื่องดีสำหรับทุกคนและทุกอาชีพนะครับ

 

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจไทยคู่ฟ้า

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK