Politics

‘บิ๊กป้อม’ สั่งเข้มแก้ปัญหาฝุ่นพิษ จี้! กทม.เพิ่มพื้นที่สีเขียว

“พล.อ.ประวิตร” สั่งเข้มบังคับใช้กฎหมายทุกมิติแก้ปัญหาฝุ่นละอองทั้งระยะสั้น-ระยะยาว พร้อมขอกทม.เร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวส่วนกลาง

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แม้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในหลายพื้นที่และ กทม. เริ่มคลี่คลายหลังจากฝนตก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีได้ย้ำให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญ ร่วมแก้ปัญหาค่ามาตรฐานฝุ่นละอองกันอย่างจริงจังทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะการคงเข้มมาตรการบังคับใช้กฎหมายในการควบคุมต้นเหตุจากการเกิดฝุ่นละอองจาก ยานพาหนะ โรงงานอุตสาหกรรม การก่อสร้าง รวมทั้งการเผาและกิจการที่ก่อให้เกิดควัน

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์

ขณะเดียวกัน ขอให้ทุกส่วนราชการพิจารณาตรวจสอบยานพาหนะในสังกัดและลดการใช้ยานพาหนะราชการในพื้นที่วิกฤติ ควบคู่ไปกับการสร้างจิตสำนึกและขอความร่วมมือประชาชนกับมาตรการของรัฐมากขึ้น โดย พล.อ.ประวิตร สั่งการระยะเร่งด่วน ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาติดตามแจ้งเตือนและให้คำแนะนำกับประชาชน ให้ทราบถึงแนวโน้มสภาวะอากาศและค่ามาตรฐานฝุ่นละอองในพื้นที่ต่างๆอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนเตรียมความพร้อมทางร่างกายและอุปกรณ์ป้องกันตนเอง

ทั้งนี้ ขอให้กระทรวงมหาดไทย โดยทุกจังหวัดและกรุงเทพฯ คุมเข้มการก่อสร้างทั้งรถไฟฟ้าและตึกสูงในเมืองใหญ่ตามมาตรการที่กำหนดอย่างจริงจัง และพิจารณาปรับลดเวลาการขนส่งในเมืองในภาวะวิกฤตทันที รวมทั้งควบคุมการเผาในที่โล่งหรือกิจการที่ก่อให้เกิดควันให้มากที่สุด พร้อมขอความร่วมมือ กระทรวงคมนาคมโดยกรมการขนส่งทางบก ประสานกับตำรวจ ตรวจจับและบังคับใช้กฎหมายเข้มกับรถควันดำอย่างจริงจัง ตรวจตราสภาพรถสาธารณะของรัฐไม่ให้สร้างปัญหาเองและพิจารณาปรับการเดินรถโดยสารสภาพใหม่หรือนำรถไฟฟ้า เข้ามาใช้ในพื้นที่ชั้นในหรือพื้นที่ชุมชนมากขึ้น รวมทั้งพิจารณาสนับสนุนประชาชนให้หันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะของรัฐมากขึ้น

สำหรับกระทรวงอุตสาหกรรม ขอให้คุมเข้มโรงงานอุตสาหกรรมและขอความร่วมมือลดกำลังผลิตทันทีที่เกิดภาวะวิกฤต ขณะเดียวกัน ขอให้กระทรวงพาณิชย์ ช่วยลงตรวจตราควบคุมราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยเฉพาะหน้ากากอนามัยและเครื่องฟอกอากาศ เพื่อมิให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ขอให้ กทม.เร่งเพิ่มพื้นที่สีเขียวส่วนกลางให้มากขึ้น ล้างถนน และต้นไม้ข้างทางทุกวัน ลดปัญหาภาวฟุ้งกระจายของฝุ่นขนาดเล็กระดับต่ำ พร้อมจัดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงตรวจสุขภาพประชาชน เพื่อประเมินผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพประชาชนในภาพรวม

Avatar photo