Politics

‘สมชัย’ เขียน ‘บันทึกวันวิ่งไล่ลุง’ บอกคนมาเพราะคับข้อง ‘รัฐบาลต้องฟัง’

วันนี้ (12 ม.ค.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กเพจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” โดยใช้หัวข้อว่า “บันทึกวันวิ่งไล่ลุง”

82024468 2569383759777678 4371519045032214528 o

คืนวันเสาร์ผมเข้านอนเกือบห้าทุ่ม ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ตีสี่ครึ่ง มือถือคำนวณว่าผมมีเวลานอนแค่ 5 ชม.เศษ ทำให้ผมกังวลเล็กน้อย เพราะปกติจะนอน 7-8 ชม.ต่อวัน เกรงว่าจะเป็นปัญหาในช่วงวิ่ง 4 กม.

ตีห้าครึ่งผมเริ่มเดินออกจากบ้าน เพื่อไปขึ้น BTS ขบวนแรกที่ผ่านสถานีใกล้บ้าน

หกโมงเศษรถถึงหมอชิต ฟ้ายังมืด ผมเริ่มเห็นผู้คนลงจากรถไฟฟ้าบ้าง จากรถเมล์บ้าง เดินเป็นสายเข้าไปทางสวนจตุจักร ทุกคนเดินตามกันไปเหมือนกับรู้ว่าข้างหน้าคือสวนรถไฟที่เป็นจุดหมายของทุกคน

ผมถือโอกาสเดินคุยไปกับเพื่อนร่วมทาง พวกวัยหนุ่มสาวส่วนใหญ่จะทำงานเอกชน ไม่สนใจการเมือง แต่มาวันนี้ต้องแสดงออกถึงความคับข้องกับสถานการณ์บ้านเมือง ส่วนคนสูงอายุกลับมาจากหลายที่ หลายคนแม้เดินเหินลำบาก แต่ก็อยากมาร่วมแสดงออกในวันนี้ ผมได้แต่บอกว่า ไม่ต้องวิ่ง เดินก็พอ และเอาเท่าที่ตัวเองไหว

พอมีคนมาขอถ่ายภาพ คนเริ่มหันมาขอถ่ายบ้าง ทุกคนยิ้มแย้มทักทายกันอย่างเป็นมิตรแม้จะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน เท่าที่ผมสังเกตคนที่มาขอถ่ายจะเป็นวัยลุงวัยป้าซะมาก วัยรุ่นเขาถ่ายกันเองของเขาสนุกกว่า

82315410 2569109976471723 3712339052263899136 n

เจ็ดโมงเริ่มปล่อยตัว คลื่นมนุษย์วิ่งไปตามเส้นทางข้างหน้า ตอนเริ่มผมอยู่หัวขบวน มีแต่คนวิ่งแซง ผมวิ่งเท่าที่มีแรง หยุดเดินเร็ว เดินช้า สลับไป พอมีแรงก็วิ่งใหม่ ขนาดเบาะๆ แบบนี้เหงื่อยังท่วมกาย ใช้เวลาไป 40 นาทีต่อการเดิน วิ่งในระยะทางประมาณ 4 กม.

ไม่เหนื่อยมากนัก ยิ่งได้ยินเสียงปรบมือ เสียงตะโกนให้กำลังใจกันช่วงก่อนเข้าเส้นชัย ยิ่งมีกำลังใจวิ่ง มีคนนึงตะโกนบอก มีรอบแปดโมงอีกรอบ อาจารย์วิ่งต่อเลย ผมบอกขอแค่นี้พอ เดี๋ยวขาดใจเสียก่อน ให้เป็นภารกิจคนรุ่นใหม่บ้าง

มีสื่อมาตั้งกล้องขอสัมภาษณ์ ผมบอกขอหายใจก่อน คำถามไม่มีอะไร ทำนองว่า ทำไมถึงมาวิ่งกับเขา แต่สื่อต่างประเทศกลับถามได้อย่างน่าสนใจกว่า ทำนองว่า วันนี้ทำไมมี young people ออกมามากมาย เป็นเพราะเขาโกรธแค้น (angry) อะไรหรือ

ผมตอบไปว่า น่าจะไม่ใช่ angry แต่เป็น frustration หรือความอึดอัดคับข้องกับพฤติกรรมการปกครองประเทศของรัฐบาลชุดปัจจุบัน และนี่คือการแสดงออกของพวกเขาอย่างบริสุทธิ์ใจที่ผู้เป็นรัฐบาลควรต้องรับฟัง

เก้าโมงเศษ หลังจากได้พักทานแซนวิช น้ำส้ม และกล้วยที่ทีมผู้จัดจัดมา และแยกทิ้งขยะแบบ zero waste เป็นที่เรียบร้อย ผมจึงคิดว่าถึงเวลาเดินทางกลับ ในขณะที่อีกจำนวนมากยังปักหลักอยู่กับเวทีกัน

วันนี้ ไม่มีเหรียญให้นักวิ่ง พิธีกรประกาศว่าของส่งมาไม่ทัน แต่ไม่ยักมีคนบ่นหรือด่าผู้จัด

ทุกคนที่ผมเจอบอกว่า ตั้งใจมาวิ่ง ไม่ได้สนใจเหรียญ และพร้อมจะวิ่งกันอีกหลายรอบ

เพื่อไล่ลุงครับ

สมชัย ศรีสุทธิยากร
12 มกราคม 2563

Avatar photo