Politics

‘หญิงหน่อย’ หนุน ‘วิ่งไล่ลุง’ ชี้เป็นสิ่งสวยงามตามระบอบประชาธิปไตย

“หญิงหน่อย” หนุน “วิ่งไล่ลุง” ชี้เป็นสิ่งสวยงามตามระบอบประชาธิปไตย สะท้อนความต้องการของประชาชน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า วิ่งไล่ลุง คือกิจกรรมการแสดงออกของพี่น้องประชาชนค่ะ

#วิ่งไล่ลุง คือกิจกรรมที่สะท้อนให้เห็นความต้องการของประชาชน ในเวลานี้ว่า “พวกเขาเบื่อหน่าย และเดือดร้อนจากการบริหารประเทศที่ไร้ประสิทธิภาพมากแค่ไหน”

จากการติดตามข่าวจะเห็นได้ว่า การจัดงาน #วิ่งไล่ลุง เป็นไปอย่างคึกคัก ตื่นตัว และได้ขยายการจัดงานไปมากถึง 26 จังหวัดแล้ว

หญิงหน่อย6163
ภาพจากเฟซบุ๊ค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์

การแสดงออกทางการเมือง ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานในระบอบประชาธิปไตย รัฐบาลที่เรียกตัวเองว่าเป็นประชาธิปไตย ไม่ควรไปละเมิดหรือระงับยับยั้ง #สิทธิของประชาชน

ในวันนี้ การเดินหน้าจัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง กำลังถูกข่มขู่ คุกคาม จากเจ้าหน้าที่ฯ หรือจากผู้มีอำนาจ ในหลายวิธีด้วยกัน

ตลกร้ายไปกว่านั้นคือ ในขณะที่อำนาจรัฐกำลังกดดันเพื่อปรามกิจกรรม#วิ่งไล่ลุง ทว่ากลับสนับสนุนการจัดกิจกรรมในลักษณะเดียวกัน-ในวันเดียวกัน แต่ด้วยวัตถุประสงค์อีกประการ แบบนี้จะให้ประชาชนตีความเป็นอย่างอื่นไปได้อย่างไร นอกจากผู้มีอำนาจคงชอบฟังแต่เสียงที่เห็นด้วยกับตัวเอง

81961684 2644236465655130 2581665972171571200 o
ภาพจากเฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan

เท้าของประชาชนที่เหยียบย่างลงบนลาน บนถนน บนทางลูกรัง บนสนามหญ้า เพื่อแสดงออกผ่านกิจกรรมนี้ ไม่ว่าจะมากหรือจะน้อย จึงเป็นก้าวย่างที่เปี่ยมพลัง น่าชื่นชม และควรค่าแก่การให้กำลังใจ

การปฏิเสธก้าวย่างเหล่านี้ไปจนถึงการข่มขู่ผู้จัดงาน-ผู้มาร่วมงานจึงเป็นเรื่องน่าหดหู่ เพราะสะท้อนว่า แม้อยู่ในระบอบประชาธิปไตย แต่ผู้มีอำนาจ ปฏิเสธรับฟังความเห็นที่แตกต่างไปจากตัวเอง

ดิฉันขอร่วมเป็นคนหนึ่งที่ยืนหยัด และยืนยันว่ากิจกรรม #วิ่งไล่ลุง คือสิ่งสวยงามตามระบอบประชาธิปไตย, การแสดงความคิดเห็นทางการเมือง และการแสดงออกตามกรอบของกฎหมายเป็นสิทธิ์ของพลเมืองไทย ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญค่ะ

ถูกกฎหมาย แต่อาจจะ #ไม่ถูกใจเผด็จการ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK