Politics

‘วิษณุ’ ยันไม่มีงบลับจ่ายค่าที่ปรึกษากฏหมาย!

“วิษณุ” ยันไม่มีงบลับจ่ายค่าที่ปรึกษากฏหมาย! ลั่นรัฐบาลไหนก็ไม่เคยมี แจงมีแต่งบที่ให้ “รองนายกรัฐมนตรี” ทุกคนนำลงไปดูแลตามกลุ่มจังหวัดที่ได้รับมอบหมาย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระ 2 และ 3 เมื่อวานนี้ (8 ม.ค.) ที่ฝ่ายค้านอภิปรายในส่วนงบประมาณของกระทรวงกลาโหมว่ามีการจ่ายเงินให้ตน ในฐานะที่ปรึกษากฎหมาย และให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ คนละ 1 ล้านบาทต่อเดือนว่า ไม่เคยมีงบเช่นนั้น แต่มีงบประมาณที่ให้รองนายกรัฐมนตรีทุกคนให้ดูแลตามพื้นที่ตามกลุ่มจังหวัด โดยจะมีงบประมาณที่จังหวัดขอมาและรองนายกรัฐมนตรีจะส่งเรื่องไปให้สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และจะส่งผู้ตรวจราชการไปดู รวมทั้งพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดถึงความจำเป็น และหากท้องถิ่นใช้งบประมาณของท้องถิ่น ทางรัฐบาลก็จะสมทบให้ครึ่งหนึ่ง และมีข้อห้ามว่างบประมาณที่ได้นี้ ห้ามนำไปใช้ในการดูงาน แต่ให้ใช้ในการทำถนน สะพาน ซ่อมแซม ซึ่งบางครั้งงบประมาณก็ไม่ได้ใช้ จะใช้จึงเบิกเฉพาะเงินที่ต้องใช้

IMG 20191030140603000000 m

ยืนยันว่า ไม่ได้ให้เป็นเงินเดือนส่วนตัว หรือค่าปรึกษากฏหมายใดใด ไม่เคยมี ไม่ว่าจะเป็นกี่ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไหนก็ไม่เคยมี ส่วนจะไปชี้แจงที่สภาฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไปชี้แจงไม่ได้อยู่แล้ว ให้กรรมาธิการได้ชี้แจงไป” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ ยืนยันว่า 1 ล้านไม่มี 5 บาทยังไม่มี มีแต่งบภูมิภาคพื้นที่ ให้รองนายกที่ดูพื้นที่ได้ไปศึกษา และหากทางจังหวัดต้องการงบสนับสนุน ต้องมีเงินของทางจังหวัดมาสมทบด้วย และต้องผ่านขั้นตอน จากทั้งสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และส่งผู้ตรวราชการไปดู ผมก็ส่งคนของผมไปดูว่าเดือดร้อนจริงไหม ล่าสุด ผมก็ไปเปิดสะพานข้ามคลองอังวะ ที่อุทัยธานี เดิมเป็นสะพานไม้ที่จะข้ามไปสู่ห้วยขาแข้ง ทางท้องถิ่นได้ขอมา และพร้อมออกเงินครึ่งหนึ่ง และทางรัฐได้สมทบอีกครึ่งหนึ่ง ประมาณ 5 ล้านบาท รวมเป็น 10 ล้าน สร้างเป็นสะพานคอนกรีตถาวร ก็อำนวยควรามสะดวกให้ประชาชนได้สัญจรไปมาได้สะดวกขึ้น มีอาชีพ มีตลาดกะเหรี่ยง สร้างรายได้ให้พื้นที่

Avatar photo