Politics

‘อนุทิน’ดักคอซักฟอกอย่าขุดเรื่องเก่าโจมตี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2563 ว่า เรามั่นใจว่าใครก็ตามที่ถูกอภิปราย น่าจะมีเหตุผล และมีข้อมูล ในการชี้แจง อย่างไรก็ตาม ขอให้คำนึงว่า อยู่ด้วยกัน ต้องมีสปิริต ให้ทำเพื่อชาติบ้านเมือง และประชาชนเป็นสำคัญ

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ ที่ทางพรรคเพื่อไทยกำหนดให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย คุมการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายอนุทิน ตอบว่า ถ้าผู้ถูกอภิปรายทำงานด้วยใจบริสุทธิ์ ก็ไม่มีอะไรจะต้องกลัวทั้งนั้น แต่อยากให้ทุกฝ่ายรักษาบรรยากาศ ปีใหม่แล้ว บ้านเมืองต้องเดินหน้าต่อไป การอภิปรายขอให้อยู่ในขอบเขตการบริหารบ้านเมืองของรัฐบาลปัจจุบัน มากกว่าการพูดเรื่องอดีต  น่าจะเป็นประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

10883

หากพบว่ามีเรื่องไม่ชอบมาพากลในการบริหารราชการของรัฐบาลชุดนี้ ให้อภิปรายมาได้เลย และถ้ามีความผิดจริง รับรองว่าจะไม่ปกป้องกัน ยกเว้นว่าจะอภิปรายด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ ตรงนั้น จะยอมกันไม่ได้ ทั้งนี้ หากคนในพรรคมีเรื่องของการคอร์รัปชัน รับรองว่าหัวหน้าพรรคจัดจัดการเอง ไม่ต้องรอให้ใครมาจัดการ

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่หมอดูทำนายว่าปีนี้การเมืองไทยจะมีเหตุร้าย ว่า ขอให้ทายผิด แต่ส่วนตัวเชื่อในการทำงานหนัก ซึ่งเป็นวิธีเดียวที่จะฝ่าแรงกดดันไปได้ ส่วนที่มีความกังวลเรื่องเศรษฐกิจ ขออธิบายว่า รัฐบาลชุดนี้ เข้ามาตอนปลายปีงบประมาณ การเบิกจ่ายจึงมีความล่าช้าอยู่บ้าง แต่คิดว่าถ้า พ.ร.บ.งบประมาณปี 63 ผ่านสภาแล้ว การเบิกจ่ายคล่องตัว เศรษฐกิจไทยจะดีขึ้น

นอกจากนั้น รัฐบาลขอยืนยันว่า เราหาทางช่วยเหลือเอกชนและประชาชนในทุกทาง ให้เดินต่อไปได้ และเราอยู่ในโลกดิสรัปชั่น ผู้ประกอบการต้องปรับตัวอยู่ตลอด วันนี้ใช้มือถือกันทั้งประเทศ ทำไมเราไม่อัดเสียงเครื่องอัดเสียงแบบเทป เพราะเราปรับตัว ธุรกิจเองก็เช่นกัน ส่วนเรื่องเงินบาทแข็ง ทุกเรื่องมี 2 ด้าน อย่ามองเห็นแต่ด้านที่เป็นลบ ต้องเข้าใจสถานการณ์ และรู้จักการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight