Politics

รัฐบาลโชว์ผลงาน 5 เดือน เน้น ‘คมนาคม-รายได้เกษตรกร-คนจน’

ผลงานเด่นรัฐบาล 5 เดือน มุ่งขยายโครงสร้างคมนาคม เร่งสร้างรถไฟฟ้า ดูแลพี่น้องเกษตรกร ควบคู่มาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย เดินหน้าสร้างชีวิตความเป็นอยู่ประชาชนให้ดีขึ้น

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผลงานรัฐบาลในช่วง 5 เดือนแรก เน้นการสร้างความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้ประชาชน โดยเน้นนโยบายที่ครอบคลุม 3 ด้านได้แก่ ด้านคมนาคม รายได้เกษตรกร และช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ซึ่งนโนบายทุกด้านจะเป็นการขับเคลื่อนนโยบายที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง พร้อมพัฒนาประเทศไปข้างหน้า

นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 1

ทั้งนี้ ในด้านคมนาคม ได้ขยายโครงการสำคัญเพื่อช่วยประชาชนในการเดินทางและลดมลพิษ ซึ่งเป็นผลงานต่อเนื่องมาจากรัฐบาลที่แล้ว โดยในกรุงเทพมหานคร ได้ขยายโครงข่ายรถไฟฟ้าครอบคลุมทั่วกทม. อาทิเช่น สายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค, บางซื่อ-ท่าพระ) 14 กม สายสีเขียว (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) 19 กม สายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) 22 กม สายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) 15 กม สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต) 26.3 กม สายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) 34.5 กม และสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 30 กม เมื่อรถไฟฟ้าเปิดใช้บริการครบทั้งหมด จะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางของคนกรุง ลดปริมาณการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล นำไปสู่การลดมลพิษทางอากาศในที่สุด

นอกจากนี้ ยังเปิดทำการอาคารพักผู้โดยสารหลังที่ 2 ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา ระยอง พัทยา ซึ่งรองรับผู้โดยสารจากทั้งในและต่างประเทศได้ 3 -5 ล้านคนต่อปี โครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา จะยกระดับส่งเสริมการเชื่อมโยงการเดินทางสู่พื้นที่ อีอีซี เพื่อส่งเสริมทั้งภาคการท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมในพื้นที่ ทำให้เกิดการจ้างงานและการกระจายความเจริญสู่เศรษฐกิจฐานรากในพื้นที่โดยรอบอีอีซี

รถไฟฟ้า

ด้านรายได้เกษตรกร​ เป็นการดูแลพี่น้องเกษตรกร ทั้งโครงการรประกันรายได้สำหรับพืชเศรษฐกิจหลักหลายชนิด ซึ่งเริ่มจ่ายเงินชดเชยส่วนต่างตรงเข้าบัญชีเกษตรกรไปแล้ว และมีมาตรการคู่ขนานเพื่อรักษาเสถียรภาพราคาของสินค้าเกษตร เช่น การอุดหนุนปัจจัยการผลิตสำหรับชาวนาผู้ปลูกข้าว ช่วยเหลือค่าปลูก 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน ช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยว 500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ต่อครัวเรือน รวมถึงมาตรการสินเชื่อชะลอการขาย สินเชื่อรวบรวมผลผลิต ตลอดจนการรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมัน ด้วยการกำหนดให้น้ำมันไบโอดีเซลบี 10 เป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็วพื้นฐาน ได้ส่งผลให้ราคาปาล์มสูงขึ้น

นโยบายที่ 3 การดูแลผู้มีรายได้น้อย​ ดูแลผู้มีรายได้น้อย จากการลดค่าครองชีพผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เช่น ขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้าไม่เกินครัวเรือนละ 50 หน่วย และช่วยเหลือค่าน้ำไม่เกินครัวเรือนละ 100 บาท ไปจนถึงเดือนกันยายน 2563 และยังคงมาตรช่วยเหลือค่าใช้จ่ายด้านอื่นๆ เช่น ค่าเดินทางเดือนละไม่เกิน 500 บาท ค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคเดือนละ 200 และ คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการ อีก 1% โอนเข้ากองทุนการออมแห่งชาติในนามเจ้าของบัตรสวัสดิการ เป็นต้น

ปาล์ม

“รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้มีรายได้น้อย ผ่านการพัฒนาทักษะอาชีพ การหางานให้ทำ และการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ โดยมาตรการดูแลผู้มีรายได้น้อย กำลังอยู่ในขั้นตอนการทบทวนปรับปรุงตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีให้สามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้สามารถหลุดพ้นจากความยากจนได้อย่างยั่งยืน”นางนฤมล กล่าว

Avatar photo