Politics

‘ส.ส.ชาติพันธุ์อนาคตใหม่’ จวกบทความ ‘นายพลทัพฟ้า’ ขาดความรู้ มีอคติ

มานพ คีรีภูวดลส.ส.กะเหรี่ยงอนาคต วิจารณ์บทความ นายพลทัพฟ้าขาดความรู้ เต็มไปด้วยอคติ ใช้สถานการณ์ปีใหม่ม้ง หวังผลทางการเมือง

4หฟดก64ก
ขอบคุณภาพจากเฟซบุ๊ก Manop Keereepuwadol-มานพ คีรีภูวดล

จากกรณีที่ น.ส.วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหารชื่อดัง ได้โพสต์บทความของผู้ใช้นามปากกา “เสืออากาศ 24/7” ในเพจส่วนตัว และกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่า บทความดังกล่าวดูถูกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทยนั้น

นายมานพ คีรีภูวดล สมาชิกสภาพผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แบบบัญชีรายชื่อ ในฐานะ ส.ส.กลุ่มชาติพันธ์ุกะเหรี่ยง เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า ประเด็นที่อยากฝากถึงคือ กรณีปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน ซึ่งผู้เขียนบทความเข้าใจผิดไปมาก เพราะปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน ไม่มีเอกสารสิทธิ์ในที่ทำกินนั้น ไม่ได้เป็นเฉพาะพี่น้องชาติพันธุ์เท่านั้น นี่คือปัญหาเชิงโครงสร้าง พบเจอได้ทั้งประเทศ ทั่วทุกภาค จากตัวเลขพบว่ามีกว่า 15 ล้านคน

ซึ่งนี่หมายถึงความเหลื่อมล้ำ ความไม่เท่าเทียม การเข้าไม่ถึงสิทธิ์ต่างๆ ขาดโอกาสในการพัฒนา และยกระดับคุณภาพชีวิต และแน่นอนว่า พี่น้องชาติพันธุ์บนที่สูง คือกลุ่มคนแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบนี้

“การวิพากษ์วิจารณ์พี่น้องชาติพันธุ์ในบทความดังกล่าว นอกจากไม่เข้าใจ ขาดความรู้แล้ว ยังเต็มไปด้วยอคติ และมีมายาคติต่อพี่น้องชาติพันธุ์ และยังจะนำไปสู่การแบ่งแยกในหมู่พี่น้องประชาชนด้วย ทั้ง ๆ ที่ความเป็นไทยมาจากการรวมกันของผู้คนที่แตกต่างหลากหลาย พี่น้องชาติพันธุ์อยู่บนแผ่นดินนี้มาก่อนเป็นรัฐไทย ก่อนที่จะเป็นชาติไทยแน่ๆ” นายมานพ กล่าว

81813334 2676337009108543 2324289601692237824 o

นายมานพ กล่าวต่อ กรณีที่ดินทำกิน โดยพื้นฐานแล้ว เป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทย ในความเป็นจริง มนุษย์จำเป็นต้องมีพื้นที่ดินทำกินเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ การพัฒนาเศรษฐกิจ

การที่กล่าวหาว่าต้องยกที่ดินให้ ต้องให้อยู่ให้ใช้ ข้อเท็จจริงแล้วไม่มีหรอกการยกให้ เขาอยู่ของเขามาอยู่แล้ว เหมือนปัญหาไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกัน ที่ดินเหล่านี้ไม่มีเอกสารสิทธิ์ เพราะกฎหมายอุทยาน กฎหมายป่าสงวนไปทับลง กฎหมายบุกรุกคน หรือคนบุกรุกป่า คนอยู่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา รัตนโกสินทร์ เท่าที่มีบันทึกในประวัติศาสตร์ไว้

ดังนั้นการที่นายพลทัพฟ้าได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ บนพื้นฐานความรู้ที่ไม่มากพอ เป็นการใช้สถานการณ์ปีใหม่ม้ง เพื่อหวังผลทางการเมือง ถือเป็นการกระทำที่ไม่หวังดีต่อประชาชน ไม่หวังดีต่อประเทศชาติ และไม่หวังดีต่อความเป็นพี่น้องร่วมชาติเดียวกัน

Avatar photo