Politics

‘ดีเอสไอ’ ส่งสรุปสำนวนสั่งฟ้อง ‘ชัยวัฒน์’ คดีฆาตกรรม ‘บิลลี่’ แล้ว

“ดีเอสไอ” ส่งสรุปสำนวนสั่งฟ้อง “ชัยวัฒน์” พร้อมพวก 6 ข้อหาคดีฆาตกรรม “บิลลี่” ให้อัยการแล้ว

ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท.เชน กาญจนปัทม์ ผู้อำนวยการกองปฎิบัติการคดีพิเศษภาค ดีเอสไอ พร้อมด้วยนายสุรพงษ์ กองจันทึก ทนายความ และน.ส พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยา นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ “บิลลี่” แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก – บางกลอย จ.เพชรบุรี ที่ถูกฆาตกรรม หลังจากหายตัวไปนานกว่า 5 ปี จนกระทั่งดีเอสไอพบชิ้นส่วนกระดูกถูกนำไปทิ้งในร่องน้ำภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จนนำไปสู่การออกหมายจับ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และพวกอีก 4 คน ร่วมแถลงข่าวภายหลังพนักงานสอบสวนสรุปสำนวนคดี โดยมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ และพวก ใน 6 ข้อหา

LogoDSI300

พ.ต.ท.เชน กล่าวว่า วันนี้ดีเอสไอจะนำสำนวนคดีฆาตกรรมนายบิลลี่ ส่งให้พนักงานอัยการพิจารณาเพื่อสั่งฟ้องคดีต่อศาล โดยสำนวนคดีของดีเอสไอพร้อมหลักฐาน มีจำนวน 17 แฟ้ม 3 ลัง ยืนยันว่าที่ผ่านมาดีเอสไอได้ทำการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้อย่างละเอียดและครบถ้วนที่สุด

ส่วนกรณีที่นายชัยวัฒน์ และพวก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ปฏิเสธไม่ยอมให้การในชั้นสอบสวนแต่ได้เปลี่ยนใจร้องขอ โดยระบุว่าจะขอยื่นคำให้การเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ให้เวลาถึงวันที่ 28 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่นายชัยวัฒน์ ก็ไม่ได้ส่งคำให้การมาแต่อย่างใด ดังนั้น ดีเอสไอจึงต้องสรุปสำนวนส่งอัยการ และในชั้นนี้อัยการจะมีเวลาในการสรุปสำนวนภาย 40 วัน หรือยังเหลือเวลาการในการผัดฟ้องฝากขังอีก 3 ผัด

ขณะที่นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ดีเอสไอมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก 6 ข้อหา ดังนี้ ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน, หน่วงเหนี่ยวกักขังใช้อาวุธข่มขืนใจและใช้กำลังประทุษร้าย, ปล้นทรัพย์, ทุจริตเพื่ออำพรางศพ และกระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ ซึ่งการทำคดีของดีเอสไอทั่วโลกให้ความสนใจ เพราะบิลลี่เป็นนักต่อสู้เพื่อนักสิทธิมนุษยชน ที่ผ่านมาบิลลี่ไม่เคยมีศัตรู การสั่งฟ้องในครั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ต่างประเทศทั่วโลกเห็นว่า กระบวนการยุติธรรมของไทยมีมาตรฐานเป็นไปตามหลักสากล และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน

ที่มา : แนวหน้า

Avatar photo