Politics

‘เทพไท’ เตือนอนาคตใหม่อย่าดึงประชาชนลงถนน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ facebook live  กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกุล หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมเพลซม็อบ ที่สกายวอล์ค ปทุมวัน เมื่อวานนี้(14ธ.ค.)  ว่ารู้สึกโล่งใจและสบายใจ ที่เห็นการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และสลายตัวในเวลาที่กำหนดไว้ แม้ว่าการจัดการชุมนุมของพรรคอนาคตใหม่จะเป็นสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ที่สามารถชุมนุมอย่างสงบและปราศจากอาวุธได้ก็ตาม

แต่ในสถานการณ์การเมืองเช่นนี้ตนเองเห็นว่า พรรคอนาคตใหม่ยังมีแนวทางการต่อสู้ที่ดีกว่านี้ ไม่อยากให้ด่วนตัดสินใจ นำประชาชนออกมาสู่ท้องถนน อยากให้ไปต่อสู้ในแนวทางรัฐสภาให้ถึงที่สุดเสียก่อน การนัดชุมนุมทางการเมืองบนท้องถนน น่าจะเป็นมาตรการสุดท้ายในการเคลื่อนไหวของนักการเมือง ส่วนพรรคการเมืองต้องเชื่อมั่นในระบอบรัฐสภาเท่านั้น และในตอนนี้พรรคอนาคตใหม่ ยังมีเวทีที่จะต่อสู้ในเวทีรัฐสภาได้อย่างเต็มที่ ซึ่งปัญหาของพรรคอนาคตใหม่ในขณะนี้มีอยู่ใน 2 ประเด็น คือ

เทพไท88

1. ต้องการให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ตัดเงื่อนไขการสืบทอดอำนาจของ คสช.

2. มีปัญหาเกี่ยวกับ พรป.พรรคการเมือง ซึ่งกฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ พรรคอนาคตใหม่สามารถใช้เสียง ส.ส.ของพรรค ร่วมเสนอแก้ไข กฎหมายทั้ง 2 ฉบับนี้ได้ ส่วนตัวพร้อมสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ในระบอบรัฐสภาของทุกพรรคการเมือง และในขณะพรรคอนาคตใหม่ ก็ได้เสนอญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญร่วมกับพรรคการเมืองต่างๆต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว

ส่วนการแก้ไข พรป.พรรคการเมืองนั้น ตนเองก็พร้อมที่จะลงชื่อสนับสนุนด้วย ถ้าพรรคอนาคตใหม่ต้องการจะแก้ไข เพราะ พรป.พรรคการเมืองฉบับนี้ มีจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขอยู่หลายประเด็น เช่น การทำไพรมารี่โหวต การเก็บค่าสมาชิกพรรค การจัดตั้งสาขาพรรค ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาที่ทุกพรรคการเมืองกำลังประสบอยู่ แต่ถ้าหากพรรคอนาคตใหม่ต้องการแก้ไข หมวดการเงินรายรับรายจ่ายของพรรคการเมืองให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็คงจะไม่มีพรรคการเมืองไหนคัดค้าน

ในขณะนี้เห็นว่าการเมืองยังไม่ถึงทางตัน นักการเมือง พรรคการเมือง ยังมีเวทีการต่อสู้ในระบบรัฐสภาได้ ถ้าทุกคนเชื่อมั่นในระบอบรัฐสภาจริง บ้านเมืองก็สามารถเดินต่อไปได้ ขอให้การเปลี่ยนแปลงใดๆทางการเมือง เป็นการเปลี่ยนแปลงในวิถีทางประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภา อย่าให้อำนาจนอกระบบมาเกี่ยวข้อง ประชาธิปไตยของประเทศไทยก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight