Politics

เลี้ยงสังสรรค์สยบ ‘ซดเกาเหลา’

งานเลี้ยงสังสรรค์พรรคร่วมรัฐบาล ที่สโมสรราชพฤกษ์ ค่ำวันนี้(3 ธ.ค.) น่าจะเป็นงานแรกสำหรับพรรคร่วมรัฐบาล ยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีการพบปะกัน อย่างพร้อมหน้าพร้อมตา งานนี้ไม่ธรรมดา ไม่ใช่เลี้ยงสังสรรค์ต้อนรับปีใหม่แน่นอน แต่น่าจะเป็นงานเลี้ยง “สยบข่าวลือ” เสียมากกว่า โดยเฉพาะข่าว “พรรคร่วมแตก”

จริงๆการอยู่ร่วมกันของรัฐบาลที่มาจากหลายๆพรรคการเมือง โดยเฉพาะยุคนี้ที่ดูเหมือนจะมีพรรคร่วมรัฐบาลมากที่สุด มากอย่างไรก็อยู่ในอาการ “เสียงปริ่มน้ำ”อยู่ดี แบบหายใจรดต้นคอ อย่ามีพรรคไหนกลุ่มไหนแหกคอกก็แล้วกัน

แต่สถานภาพการอยู่ร่วมกันของพรรคร่วมที่ผ่านมา ความระหองระแหงดูเหมืนอจะมีมาอย่างต่อเนื่อง เฉพาะบางกลุ่ม เรียกว่าเริ่มเข้าสู่โหมดรัฐบาลผสมก็ “ซดเกาเหลา”ชามโตซะแล้ว!! นับวันดูเหมือนจะมีหลายชาม หลายกระทรวงซะด้วย อาจเป็นเรื่องปกติของการเมืองบ้านเรา โดยเฉพาะรัฐบาลที่มาจากหลายพรรคการเมืองแบบนี้

ฉะนั้นงานเลี้ยงสังสรรค์ค่ำวันนี้ บอกได้เลยไม่มีอะไรมาก นอกจาก “สร้างภาพ ยังรัก ยังกลมเกลียวกันเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น” ซึ่งเป็นงานถนัดของนักการเมือง จึงไม่แปลกใจที่ใครต่อใคร ประกาศตัวเข้าร่วมงานเลี้ยงค่ำนี้อย่างคับคั่ง เสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่ขัดแย้งไม่เกาเหลา

อดคิดไม่ได้ไม่รู้ว่า งานนี้เลี้ยงสังสรรค์คราวนี้ เพื่อให้รู้ว่า “สารพิษ” ไม่ได้เป็นอันตรายกับพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคภูมิใจไทย และเพื่อไม่ให้เกิดรอยร้าวไปมากกว่าที่เป็นอยู่ การนัดพบปะสังสรรค์ อาจทำให้อะไรดีขึ้นเป็นลำดับ อย่างน้อยก็ปรับความเข้าใจกันในฐานะนักการเมืองอย่างนั้นหรือ

ไม่เฉพาะแต่รอยร้าวจาก“สารพิษ”เวลานี้ดูเหมือนโครงการขนาดใหญ่กำลังก่อตัวก็เกิดรอยร้าวไม่ต่างกัน เพราะหลายๆโครงการกำลังถูกเจ้ากระทรวงคนใหม่เรียกว่าวิเคราะห์ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความถูกต้อง ที่สำคัญไม่ต้องการให้รัฐบาล“เสียค่าโง่”ให้กับเอกชน ไม่ว่าจะเป็นต่างชาติหรือคนไทย แต่งานนี้กลับสร้างความไม่พอใจให้กับผู้กำกับเจ้าเก่า จนกลายเป็น เกาเหลาชามแรก ของรัฐบาลชุดนี้ก็ว่าได้  ยังมีอีกหลายเรื่องหลายกระทรวงที่กำลังก่อตัว  อาหารจานเด็ดอย่าง“เกาเหลา” ซึ่งจะมีให้เห็นอีกไม่ช้า

แต่ที่แน่ๆการพบปะของพรรคร่วมครั้งนี้ ส่วนหนึ่งน่าจะเป็นการ ขอพลัง ขอมือ เพื่อให้ทุกคนทุกพรรคอยู่ในกรอบของพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะในการประชุมสภา ที่ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบเข้าประชุมได้ครบองค์ประชุม ไม่ควรปล่อยให้สภาล่ม อย่างที่เป็นอยู่ มีคนตั้งข้อสังเกตว่านี่แค่การประชุมสภายังมีอาการล่มได้ขนาดนี้ ถ้าเป็นวันลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะเกิดอะไรขึ้น หรือว่าสิ่งที่ปรากฎกำลังเป็นสัญญาณอะไรบางอย่างหรือไม่

แต่แว่วๆมาว่าเสร็จภารกิจงานนี้ งานใหญ่กำลังจะเกิดขึ้นที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำนองว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ เฉลิมชัย ศรีอ่อน กำลังจะแบ่งงานใหม่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯอย่าง มนัญญา ไทยเศรษฐ์  งานนี้บอกได้เลยไร้กรมวิชาการเกษตรแน่นอน ส่วนจะได้กรมใหญ่กว่าเดิมแค่ไหนงานนี้มีลุ้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight