Politics

รายงานให้ทราบ! ‘อนุทิน’ ลั่น ‘กัญชาทางการแพทย์’ คืบหน้าไปอีกขั้น!

“อนุทิน” รายงานความคืบหน้า “กัญชาทางการแพทย์” คาดภายใน 2 – 3 เดือนจากนี้น่าจะมีประกาศกระทรวงออกมา พร้อมน้อมรับทุกคำแนะนำ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก ระบุว่า “กัญชาทางการแพทย์ คืบหน้าไปอีกขั้น” ขอรายงานการปฏิบัติงาน นโยบายกัญชาทางการแพทย์​ กันอีกครั้ง ยาวสักนิด แต่ยาวแบบมีสาระครับ หลายคนถามแล้วถามอีกว่า จะได้ปลูกจริงหรือไม่ 6 ต้น เมื่อไรจะได้ปลูก มากกว่า 6 ต้น จะปลูกได้ไหม ปลูกได้เมื่อไร

ขอรายงานให้ทราบว่า ผมได้ลงนามในร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตผลิตกัญชาทางการแพทย์ เสนอไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว หากว่าไม่มีอะไรติดขัด ภายใน 2 – 3 เดือนนับจากนี้ไป น่าจะมีกฎกระทรวงออกมา เป็นแนวทางให้ผู้ที่สนใจจะปลูกกัญชาทางการแพทย์ ปฏิบัติได้

อนุทิน206623

สาระสำคัญ 2 ประการ ที่ผมให้บรรจุไว้ในร่างกฎกระทรวง ฉบับนี้ ก็คือ

1. แพทย์แผนไทย และ หมอพื้นบ้าน สามารถขออนุญาตปลูกกัญชา เพื่อปรุงยา รักษาผู้ป่วย ได้ (ในร่างกฎกกระทรวงฉบับเดิม อนุญาตให้ปรุงยาเท่านั้น ไม่อนุญาตให้ปลูก)

2. ผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม ที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรสามารถปลูกกัญชาได้ (ร่างกฎกระทรวงเดิม ไม่อนุญาตให้เกษตรกรปลูก แต่ร่างฉบับใหม่ ให้สิทธิเกษตรกร เป็นรายบุคคล ปลูก โดยไม่ต้องจับกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชนก็ได้)

ทั้ง 2 กลุ่มนี้ไม่ได้กำหนดไว้ว่าจะต้องปลูกกี่ต้น จะปลูก 6 ต้น หรือ มากกว่า 6 ต้น ก็ได้ ไม่มีข้อจำกัด ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และความเหมาะสมของแต่ละรายที่ขออนุญาตปลูก แต่เนื่องจากกฎหมายแม่ คือ พรบ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 7 (ซึ่งประกาศใช้ก่อนที่ผมจะมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข) กำหนดไว้ว่าภายใน 5 ปีแรก คือ ปี 2562-2566 ใครจะปลูกกัญชาต้องปลูกร่วมกับหน่วยงานของรัฐเท่านั้น

ดังนั้น ในช่วงเวลาที่กำหนดไว้นี้เกษตรกรที่อยากปลูกกัญชา ต้องจับคู่กับหน่วยงานของรัฐตามที่กฎหมายกำหนดก่อน เมื่อพ้นจาก 5 ปี ผู้ที่ได้รับอนุญาตแล้ว จะปลูกกับหน่วยงานของรัฐต่อไปหรือจะปลูกเอง ไม่จับคู่กับหน่วยงานของรัฐก็ได้

กัญชา21262

คงมีคำถามอีกว่า จะให้ปลูกแล้ว ทำไมยังต้องมีข้อกำหนดให้ยุ่งยาก ต้องตอบว่ามันเป็นสิ่งที่กฎหมายกำหนดไว้ และผมคนเดียวไม่สามารถแก้ไขได้ หากจะแก้ ต้องไปแก้กันในสภาฯ ซึ่งใช้เวลานานพอสมควร และ ในสภาฯ พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอร่างแก้ไขพรบ.ยาเสพติดไว้แล้ว เพื่อจะให้ประชาชนและเกษตรกร สามารถปลูกกัญชา เพื่อเป็นวัตถุดิบทางการแพทย์ ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

ผมจึงใช้อำนาจในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เสนอร่างกฎกระทรวงให้สิทธิ แพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน และ เกษตรกร สามารถปลูกกัญชาได้ ตามที่ได้รายงานแล้ว ซึ่งจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ประสงค์จะใช้กัญชาทางการแพทย์ นอกเหนือจากในโรงพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข แม้จะมีข้อจำกัด และเงื่อนไขที่ทำให้ไม่สะดวกอยู่บ้าง แต่ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้น ที่ทำได้เร็วที่สุด

ขอความกรุณาคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาสนับสนุนร่างกฎกระทรวงที่นำเสนอฉบับนี้เพื่อประโยชน์ของประชาชนและผู้ป่วยที่รอคอยด้วย ท่านใดที่มีข้อแนะนำดีๆ ที่จะทำได้เร็วกว่านี้ บอกมาได้ หากนำไปศึกษาแล้ว สามารถทำได้ จะรีบทำทันที เพื่อให้การต่อยอดภูมิปัญญาไทย ที่จะนำกัญชามาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ รักษาผู้ป่วย บรรลุผล เพื่อประโยชน์ของประชาชนโดยเร็วที่สุด

จากนี้ไปหากมีความคืบหน้าเรื่องกัญชาทางการแพทย์ จะรีบมารายงานให้ทราบต่อไปครับ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK