Politics

‘ วิษณุ’ โต้ประชุมครม.สัญจรมีทุกยุคทุกรัฐบาล

20180711021736

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ที่จังหวัดอุบลราชธานีและอำนาจเจริญ ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม 2561 ว่าไม่ว่าจะสัญจรหรืออะไรรัฐบาลก็ถูกติงทั้งนั้น

“ รัฐบาลมีหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ต้องตรวจราชการและแก้ปัญหา  เป็นนโยบายทุกยุคทุกรัฐบาล โดยเฉพาะใน 20 ปีหลัง  การเดินทางไปประชุมครม.สัญจร เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้ที่ตั้งไว้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว มีความตั้งใจจะไปทุกภาค ทั้งตอนบน ตอนล่าง” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่าเริ่มแรกรัฐบาลได้ให้พื้นที่จัดการปัญหาของตัวเองก่อน จากนั้นจึงจะลงพื้นที่ ไปดูปัญหาและจัดการเรื่องต่างๆ ไม่ได้เพิ่งตัดสินใจเร็วๆนี้  เดิมทีไม่ได้ตั้งใจไป 2 จังหวัดนี้ แต่เมื่อจังหวัดเชียงราย และพะเยา ไม่มีความพร้อม จึงต้องลงพื้นที่อีสานตอนล่าง

ส่วนผลจากการลงพื้นที่ ครม.สัญจร นายกรัฐมนตรีเพิ่งสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ให้สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รวบรวมความต้องการในพื้นที่ที่มีการร้องขอมายังรัฐบาลว่ามีอะไรบ้างที่ให้ได้ และให้ไม่ได้

“ไม่ได้เกี่ยวกับไปดูดอะไร ส่วนที่นักการเมืองบอกมีการเกณฑ์คนมารอรับนายกรัฐมนตรีให้มาก เพื่อที่จะได้รับงบประมาณมากๆนั้น ไม่ทราบและด้วยความสัจจริงไม่เคยรู้เลยว่ามีการเรียกนักการเมืองในพื้นที่มาพบ หรือต้อนรับนายกรัฐมนตรี  เป้าหมายของเราคือรับฟังความเห็น อาจจะรับฟังความเห็นจากหลายฝ่ายก็ได้  การพบปะคนไม่มีสูตรตายตัว แต่จังหวัดใหญ่ๆอาจมีความจำเป็น โดยเฉพาะจังหวัดที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเพิ่งย้ายไป เพราะยังไม่สามารถรวบรวมปัญหาทั้งหมดได้  อย่าตื่นเต้นตกใจเลย มันก็มีมาทุกยุคทุกสมัยนั่นแหละ” นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มสามมิตรจะขออนุญาต คสช.เพื่อประชุมสมาชิกกลุ่มว่า ทุกฝ่ายสามาถขออนุญาต คสช.เพื่อจัดการประชุมได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก เยาชน กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง หากต้องการรวมกลุ่มเกิน 5 คนเพื่อทำกิจกรรมทางการเมือง ก็ไปขออนุญาต คสช. ไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคการเมือง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight