Politics

‘ฝ่ายค้าน’ จัด 10 คน อภิปรายไม่ไว้วางใจ ‘นายกฯ-รมต.’

วันนี้ (17 พ.ย.) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า  7 พรรคฝ่ายค้านได้ปรับความคิด ทิศทาง และทีมในการอภิปรายตรงกันแล้ว โดยขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ทุกคนกำลังกลั่นกรองข้อมูล และหาเนื้อหาเพิ่มเติมบ้างในบางกรณี และมีการประชุมเต็มรูปแบบทุกสัปดาห์ และไม่เต็มรูปแบบเฉพาะบุคคลเกือบทุกวัน ซึ่งมีกรณีใหม่ๆ และข้อมูลใหม่เข้ามาเรื่อยๆ จากประชาชนและผู้หวังดีส่งมาให้โดยตลอด

1571456537550 960x0 1

เบื้องต้นมีผู้แสดงความจำนงจะอภิปรายประมาณ 15 คน แต่จะคัดให้เหลือเท่าที่จำเป็นไม่เกิน 10 คน ซึ่งการอภิปรายจะยื่นรัฐมนตรีไม่น้อยกว่า 5 คน  หนึ่งในนั้นคือนายกรัฐมนตรี  ซึ่งจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหาร เช่นเรื่องเศรษฐกิจ ด้านการเมือง ด้านสังคม การปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริต ที่เหลือขออุบไว้ก่อน

ส่วนจะยื่นอภิปรายเป็นคณะ หรือรายบุคคล ก็จะรอถึงนาทีสุดท้ายก่อนเขียนญัตติ ถึงจะสรุปอีกครั้ง โดยการเขียนญัตติจะเสร็จในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะยื่นไม่เกินวันที่ 5 ธันวาคมนี้ เพื่อให้การอภิปรายเกิดขึ้นในช่วงกลางเดือนไปจนถึงปลายเดือน

สำหรับผู้อภิปราย 10 คนนั้น นายสุทิน กล่าวว่า เป็นส.ส.ที่มาจากเกือบทุกพรรค อาทิ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย และตนเอง

“คนเหล่านี้ถือเป็นขุนพลของพรรคฝ่ายค้านที่มีประสบการณ์ในสภาฯ สามารถชี้ข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบ แต่ก็ไม่คิดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรได้มากเพราะรัฐบาลเขามีเสียงมากกว่า การอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการเปิดแผลให้ประชาชนได้เห็นและจะไปเน่าข้างนอก และท้ายที่สุดจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแน่นอน ส่วนจะเป็นเมื่อไหร่อยู่ที่ประชาชนแต่ตนคิดว่าคงใช้เวลาไม่นาน”

Avatar photo