Politics

‘บิ๊กตู่’ รู้ข้อมูลกลุ่มคนร้ายยิง ‘ชรบ.’ แล้ว ยันยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว

“นายกรัฐมนตรี” รู้แล้ว! กลุ่มไหนเกี่ยวข้องเหตุคนร้ายยิง “ชรบ.จ.ยะลา” บ้าง เชื่อมีความคืบหน้าเร็วๆ นี้ ยันยังไม่ประกาศเคอร์ฟิว

ประยุทธ์ เหล่าทัพ811621

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า ได้รับฟังผลการดำเนินงานของ กอ.รมน.ในปี 2562 และแผนการดำนินงานในปี2563 ซึ่งหลายอย่างมีความก้าวหน้า หลายอย่างยังมีปัญหาอยู่บ้าง ซึ่งไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาได้เสร็จภายในวันเดียว เพราะหลายอย่างมีความซับซ้อนจากภายในและภายนอก บางอย่างสามารถเปิดเผยได้และบางอย่างเปิดเผยไม่ได้ เพราะจะมีผลต่อการแก้ปัญหา

ส่วนจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ประกาศ แต่หากจะมี ก็จะกำหนดกรอบเวลาให้สั้นที่สุด เพื่อผลต่อการสืบสวนสอบสวนและเป็นการห้ามเดินทางไปมาในช่วงที่กำลังติดตามผู้ก่อเหตุ เพราะหากเราไม่สามารถปิดพื้นที่ได้ ก็จะเกิดปัญหา ดังนั้นขอให้ทุกคนเข้าใจ

ประยุทธ์811622

ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุจะเป็นกลุ่มหน้าขาวหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการสืบสวนสอบสวน ซึ่งวันนี้มีความคืบหน้า แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะต้องใช้หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ด้วย ไม่ใช่ไปจับกุมใครก็ได้ และต้องใช้พยานหลักฐานจากพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งมีข้อมูลทั้ง ปืน ปลอกกระสุนไว้หมดแล้ว ว่าใช้ปืนชุดไหนในการก่อเหตุ และทราบข้อมูลแล้วว่ากลุ่มไหนมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งเชื่อว่าจะมีความคืบหน้าในเร็วนี้

“ถ้าเรามองว่าเป็นการใช้ความรุนแรง เป็นการก่อการร้าย มันต้องมีหลายอย่างด้วยกันเป็นองค์ประกอบ เช่น มีการยึดพื้นที่ มีการใช้ความรุนแรง แต่ตรงนี้มีอย่างเดียวคือการใช้อาวุธสงคราม เพราะฉะนั้นเขาก็มุ่งหมายให้เกิดแรงกดดันกับรัฐ แต่ถ้าเราตีความผิดไป การแก้ปัญหาก็จะผิด และจะรุนแรงขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

Avatar photo