Politics

เตรียมส่งหนังสือขอบคุณมิตรประเทศช่วย ‘พาหมูป่ากลับบ้าน’ เพิ่ม

DON1

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ แถลงขอบคุณการส่งความช่วยเหลือในปฏิบัติการกู้ภัย 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง จ.เชียงรายว่า กระทรวงการต่างประเทศจะทำหนังสือขอบคุณเพิ่มเติมถึงประเทศที่ส่งความช่วยเหลือให้แก่ไทย ซึ่งมีจำนวนทั้งหมด 20 ประเทศ หลังจากก่อนหน้านี้รัฐบาลไทยที่ทำหนังสือขอบคุณ 7 ประเทศแล้วที่ประกอบด้วยสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น ลาว และเมียนมารวมถึงจะทำหนังสือขอบคุณประเทศที่เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ไทยแต่เราไม่ได้รับมาใช้ในปฏิบัติการครั้งนี้ ซึ่งมีจำนวน 13 ประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรณีที่เราไม่ได้ตอบรับข้อเสนอการส่งความช่วยเหลือนั้น ไม่ได้แปลว่าอุปกรณ์เหล่านั้นไม่ดี แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของสถานการณ์หน้างานและแผนปฏิบัติการ ทั้งนี้เราเห็นว่าจะสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในกรณีอื่นได้เป็นอย่างดี หากเยาวชน 13 คน ต้องการขอบคุณทีมกู้ภัยชาวต่างชาติ กระทรวงการต่างประเทศพร้อมเป็นสื่อกลางช่วยดำเนินการและอำนวยความสะดวกให้อย่างเต็มที่ โดยไม่จำเป็นที่ทั้งหมดจะต้องเดินทางไปด้วยตัวเอง

สำหรับการดูแลทีมกู้ภัยจากต่างชาติตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีกระแสรับสั่งให้ดูแลเป็นอย่างดีนั้น นายดอน กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันให้การดูแลพวกเขาอย่างดี จากนี้จะมีเจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังติดตามไปส่งในวันเดินทางกลับ ส่วนงานเลี้ยงขอบคุณนั้น ต้องดูจังหวะเวลาอีกครั้งว่ามีใครอยู่ต่อได้บ้าง เพราะมีหลายคณะที่ทยอยเดินทางกลับไปแล้ว ซึ่งตนทราบว่าทีมสุดท้ายจะเดินทางกลับในวันที่ 14 กรกฎาคมนี้

ทั้งนี้อาจจะมีการจัดงานเลี้ยงที่ทำเนียบเอกอัครราชทูตไทยที่ประจำการในประเทศนั้นๆก็ได้ นอกจากนี้ ตนคิดว่าในอนาคตอาจมีการสร้างพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิตบนแหล่งท่องเที่ยวนี้ให้คนมาเที่ยวได้ เพราะเป็นเหตุการณ์ระดับโลก ให้คนได้รู้ว่าเคยมีเหตุการณ์ที่มีความร่วมแรงร่วมใจกันเกิดขึ้นตรงนี้ มีประโยชน์และเป็นบทเรียนของโลก

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight