Politics

‘ชวน’ สั่งสอบ ‘มงคลกิตติ์’ ผิดร้ายแรง!

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการกิจการทหาร สภาผู้แทนราษฎร นำสารตั้งต้นวัตถุระเบิดเข้ามาภายในรัฐสภา และอ้างเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดของรัฐสภาตรวจสอบไม่พบ พร้อมนำมาแถลงข่าว ว่าต้องตรวจสอบก่อน พร้อมตั้งคำถามว่า ใครมอบหมายให้นายมงคลกิตติ์ ดำเนินการ  ยอมรับว่าการตรวจสอบรักษาความปลอดภัยภายในรัฐสภาไม่เข้มงวดเท่ากับทำเนียบรัฐบาล เนื่องจากรัฐสภาเป็นสถานที่ที่มีบุคคลเข้าออกจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ก็ใช้ความคุ้นชินกับคนเข้าออก  แต่ระบบการรักษาความปลอดภัย เป็นไปตามมาตรฐาน

ประธานสภาฯ กล่าวว่าการกระทำดังกล่าว ยังไม่ขอวินิจฉัย เนื่องจากจะต้องไปตรวจสอบก่อน เช่นเดียวกับการ กระทำดังกล่าว เข้าข่ายความผิดกฎหมายใดหรือไม่ เพราะไม่สามารถวินิจฉัยเรื่องที่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงได้

มงคลกิตต์

ด้าน นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่าหลังรับทราบเรื่องดังกล่าวนายชวน หลีกภัย ได้เรียกฝ่ายรักษาความปลอดภัยของรัฐสภาเข้าพบทันที เพื่อกำชับให้ ดูแลความปลอดภัยโดยรอบรัฐสภาอย่างเข้มงวด  หากมีการนำวัตถุระเบิดเข้ามาในสถานที่ราชการถือเป็นความผิดร้ายแรง จึงให้ฝ่ายกฎหมายไปพิจารณา เพื่อดำเนินการกับนายมงคลกิตติ์ต่อไป

นพ.สุกิจ กล่าวว่า ขอตั้งข้อสังเกตว่านายมงคลกิตติ์ รับงานมาจากบริษัทเอกชนมาขายของหรือไม่ และหลังจากที่ร่างจริยธรรม สภาผู้แทนราษฎร เสร็จแล้วจะนำเรื่องนี้ให้คณะกรรมการจริยธรรมตรวจสอบด้วย รวมทั้งจะร่างข้อบังคับในการแถลงข่าวเพื่อให้มีความรัดกุมมากขึ้น ไม่ใช่ใครจะมาแถลงก็ได้

ขณะที่นายอภิรักษ์ บัวทอง เจ้าหน้าที่สำนักรักษาความปลอดภัย สภาผู้แทนราษฎรยืนยันว่าเครื่องตรวจวัตถุระเบิดของอาคารรัฐสภา ใช้การได้และมีประสิทธิภาพ ซึ่งเครื่องดังกล่าวไม่ได้ตั้งไว้สำหรับตรวจสารตั้งต้น หรือสารประกอบวัตถุระเบิด ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบสารดังกล่าวได้ เป็นคนละตัวกับที่นายมงคลกิตติ์นำมาแสดงโดยเครื่องนั้นเป็นเครื่องสำหรับตรวจสารตั้งต้น

นายสุชาติ โรจน์ทองคำ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสภาแล้วว่ามีการนำผงซีโฟร์ สีเหลือง ใช้ประกอบระเบิด แต่ไม่ใช่ระเบิดจริง ดังนั้นเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจึงไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่เจ้าหน้าที่ได้มีการบันทึกภาพไว้หมดแล้ว หากเป็นผงระเบิดจริง เจ้าหน้าที่ต้องจับกุมไว้แล้ว ขอยืนยัน เครื่องตรวจวัตถุระเบิดยังเป็นไปตามมาตรฐานเดิม และ มาตรการรักษาความปลอดภัยบริเวณรอบสภา ยังเป็นไปอย่างเข้มงวด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight