Politics

จ่อใช้เวทีสุดยอดผู้นำอาเซียนถก ‘รมต.พาณิชย์สหรัฐ’ ปม ‘GSP’

“รมว.ต่างประเทศ” เตรียมใช้เวทีประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนหารือ “รมต.พาณิชย์สหรัฐ” กรณีตัดสิทธิ์ “GSP” ไทย ยันยังมีเวลาอีก 6 เดือน

ดอน1

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ กล่าวว่า จะใช้โอกาสในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ 35 พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ กรณีที่สหรัฐประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรสินค้า (GSP) กับไทย ขณะที่ทางสถานทูตไทยในสหรัฐอเมริกาจะมีการพูดคุยเรื่องดังกล่าวกับสำนักผู้แทนการค้าสหรัฐ (US Trade Representative : USTR)

ทั้งนี้ ถือเป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการหารือกัน ถ้าไม่คุยถือเป็นเรื่องแปลก จึงขออย่ากังวล เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการเจรจากันมานานแล้ว จากนี้สามารถใช้หลายวิธีในการพูดคุย เชื่อว่าภายในระยะเวลา 6 เดือนจะสามารถพูดคุยกันได้ แต่ข่าวที่ถูกนำเสนอไปอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเชื่อมโยงไปถึงหลายเรื่อง

ส่วนที่หลายฝ่ายจับตาว่าการประกาศตัดสิทธิ์ GSP ไทย ตรงกับช่วงเวลาที่จะมีการประชุมใหญ่ในประเทศไทยนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน เพราะการประชุมมีการกำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว และมติเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น

Avatar photo