Politics

‘หญิงหน่อย’ จี้รัฐบาลเจรจาสหรัฐหยุดวิกฤติ หลังถูกตัดสิทธิ์ GSP

“หญิงหน่อย” จี้รัฐบาลเร่งเจรจา “สหรัฐ” เพื่อหยุดวิกฤติหลังถูกตัดสิทธิ์ GSP วอนสหรัฐอย่าให้ผู้คนที่เป็นมิตรต้องเจ็บตัวจากความผิดพลาดของรัฐบาลคณะเดียว

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์253622

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ข่าวการตัดสิทธิ์พิเศษทางภาษี GSP ของไทยจากสหรัฐ ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ที่จะมาซ้ำเติมเศรษฐกิจไทย ที่ปัจจุบันอยู่ในสภาพย่ำแย่ สำหรับคนส่วนใหญ่ของประเทศ เพราะเครื่องยนต์เศรษฐกิจทุกตัวได้ดับหมดแล้ว ทั้งภาคส่งออกที่ติดลบ เพราะต้องประสบปัญหาค่าเงินบาทแข็งและสงครามการค้า ภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวลงอย่างมาก ภาคการลงทุนที่ไม่มีโครงการลงทุนใหม่ๆ เพราะนักลงทุนมองไม่เห็นอนาคตของประเทศไทย จนนายกต้องออกมาวิงวอนให้นักลงทุน ช่วยกันลงทุนหน่อยและเครื่องจักรสำคัญคือการบริโภคภายในประเทศที่ตายสนิท เพราะคนไทยหมดกำลังซื้อ รายได้ลดลงมากว่า 5 ปี

แถมเหตุผลที่ถูกระบุไว้ในการตัดสิทธิ์พิเศษ GSP ในครั้งนี้คือ การอ้างเรื่องการจัดการแรงงานของไทยที่ยังไม่ได้มาตรฐาน ทั้งที่พลเอกประยุทธ์ได้อวดอ้างมาตลอดว่ารัฐบาลของตน ได้แก้ไขปัญหาแรงงานได้สำเร็จ จนถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของรัฐบาล โดยใช้มาตรการที่รุนแรง ไม่ผ่อนหนักเบา จนทำให้ธุรกิจประมงไทย ที่เคยเป็นตัวทำรายได้ให้กับประเทศนับแสนล้านต้องพังพินาศไปแล้ว

แล้วเหตุใดสหรัฐอเมริกาจึงยังอ้างเรื่องแรงงานมาตัดสิทธิ์ GSP ของไทยได้อีก ตกลงการแก้ไขปัญหาแรงงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จะถือเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงหรือโบว์ดำกันแน่

เพราะนอกจากได้ทำให้ธุรกิจประมงทั้งรายเล็ก รายใหญ่เจ๋งทั้งประเทศแล้ว วันนี้ยังมาโดนการตัดสิทธิพิเศษ GSP
เพราะการแก้ไขปัญหาแรงงานอีก

การตัดสิทธิ์พิเศษ GSP ครั้งนี้มีมูลราคาถึงกว่าสี่หมื่นล้าน ย่อมส่งผลกระทบซ้ำเติมปัญหาของการส่งออกของไทย รวมทั้งปัญหาเดิม คือเรื่องค่าเงินบาทแข็งที่ยังคงแข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ โรงงานอีกหลายแห่งต้องลดกำลังการผลิต หลายแห่งกำลังต้องปิดตัวลง ซึ่งจะส่งผลให้การว่างงานปีหน้าสูงขึ้นถึง 500,000 คน

รัฐบาลต้องรีบทำอะไรสักอย่างโดยเร็ว เพื่อยุติวิกฤตนี้ก่อนมันจะเกิดขึ้น

ดิฉันขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเจรจาหาสาเหตุของการถูกตัดสิทธิครั้งนี้โดยเร็ว ต้องเจรจาเพื่อให้มิตรประเทศเปลี่ยนใจให้ได้ก่อน 6 เดือนนี้ ไม่ต้องรอเวทีการประชุมอาเซียนซัมมิท ดิฉันหวังว่าในเร็วๆนี้ จะได้เห็นการเคลื่อนไหวของรัฐบาลอย่างจริงจังในเรื่องนี้ และการเจรจาต้องเป็นการเจรจาในฐานะคู่ค้า อย่างมีศักดิ์ศรี ทัดเทียมกัน เป็นมิตร ไม่ใช่เป็นลูกไล่ของมหาอำนาจฝ่ายใด

ในการนี้ดิฉันขอเรียกร้องไปยังสหรัฐอเมริกา ในฐานะมิตรประเทศ และคู่ค้าทางเศรษฐกิจมานานว่าควรพิจารณาบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นธรรมต่อไทย อย่าให้ผู้คนที่เป็นมิตรต่อท่านจำนวนมากต้องเจ็บตัวจากความผิดพลาดของคณะรัฐบาลคณะเดียว

 

Avatar photo