Politics

เริ่มปฏิบัติการแล้ว!! มั่นใจพา 5 หมูป่ากลับบ้านวันนี้

d7
 AFP PHOTO

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานแห่งชาติถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย (ผบ.ศอร.) เปิดเผยว่า วันนี้เริ่มปฏิบัติการ ‘พาหมูป่ากลับบ้าน’ วันที่ 3 แล้วเมื่อเวลา 10.08 น. โดยเบื้องต้นมีนักดำน้ำปฏิบัติภารกิจ 19 นาย ขณะที่ระดับน้ำภายในถ้ำยังอยู่ในระดับที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ คาดว่าวันนี้จะพาทีมหมูป่าออกมาได้ทั้งหมดตามสูตร 4+1+1+3 คือเด็ก 4 คน โค้ช 1 คน แพทย์ 1 คน และหน่วยซีลอีก 3 นาย

“การปฎิบัติการณ์วันนี้เตรียมการเสร็จแล้วเช็คความพร้อมท่อออกซิเจน เมื่อเวลา 8.00 น.ชุดปฎิบัติมีนักดำน้ำ 19 นายส่งเข้าถ้ำไปแล้ว ถือว่าเป็นข่าวดี เหตุผลที่เราทำได้คือประสบการณ์ เรามีประสบการณ์จากวันแรกมา เมื่อวานเร็วกว่าวันแรก 2 ชั่วโมง หวังว่าจะเร็วกว่าเดิมหรือเท่าเดิม ถ้าไม่มีอะไรน้อง 4 คน โค้ช 1 คนจะออกมาพร้อมหมดวันนี้ ส่วนหมอ 1 ซีลอีก 3 คนจะออกมาวันนี้ทั้งหมด” ผบ.ศอร. กล่าว

นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า น้องๆหมูป่าทั้ง 8 คนที่ออกมาจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ได้เคลื่อนย้ายไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ การเคลื่อนย้ายทำไปแล้ว 2 วัน โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2561 ได้นำหมูป่า 4 คนออกมาเป็นเด็ดอายุ 14-16 ปี ซึ่งทั้ง 4 คน ไปถึงโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย ทุกคนรู้สึกตัวบอกชื่อตัวเองได้ แต่ 2 ใน 4 คน มีอาการปอดบวมเล็กน้อยได้ให้ยาแล้ว ส่วนอีก 2 คนในชุดแรกแข็งแรงดี แต่ก็ต้องเฝ้าระวังจะรู้ผลในระยะเวลา24-48 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี แม้ 4 คนแรกจะกินอาหารปกติได้ แต่แพทย์ยังให้กินอาหารอ่อนไปก่อน

ส่วนหมูป่า 4 คนหลังที่เคลื่อนย้ายออกจากถ้ำหลวงเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2561 เป็นกลุ่มเด็กอายุ 12-14 ปี โดย 4 คนหลังอาการโดยรวมปลอดภัยสามารถบอกชื่อตัวเองได้ เมื่อไปถึงโรงพยาบาลได้ตรวจสุขภาพเบื้องต้น ส่วนใหญ่แข็งแรงดี ทั้ง 4 คน ได้นำเข้าตรวจห้องปฎิบัติการ ผลเลือดก็จะออกมาภายใน 24-48 ชั่วโมง

ส่วนหมูป่า 4 คนแรกที่โรงพยาบาลนั้นผู้ปกครองสามารถเยี่ยมผ่านห้องกระจกได้ แต่หากผลตรวจไม่พบเชื้อโรคผู้ปกครองสามารถเข้าเยี่ยมใกล้เคียงแต่ต้องห่างจากเด็ก 2 เมตร ดังนั้นต้องรอผลเลือดยืนยันก่อนถึงจะเยี่ยมปกติได้ ทุกรายเราได้วางแผนเฝ้าระวังตรวจหาเชื้อโรคให้มั่นใจ น่าจะ 7 วันถึงจะกลับบ้านได้

 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight