Politics

‘อนุทิน’ ลั่น!! ไม่สน ‘สหรัฐ’ กดดันไทยเลิกแบนสารพิษ

จากกรณีที่สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี รวมถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดค้านการห้ามใช้สาร ไกลโฟเซต ซึ่งเป็น 1 ใน 3 สารเคมีทางการเกษตร ที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติให้ยกเลิกใช้

เรื่องดังกล่าวนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าจดหมายท้วงติงการแบนสารไกรโฟเซต ว่ามันมีเอกสาร ระบุว่ามาจากหอการค้าสหรัฐตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2562 ก่อนที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะโหวตตั้ง 10 วัน แบบนี้คือการกดดันหรือไม่ แต่จะไปว่าไม่ได้ เพราะกังวลคนละเรื่อง ทางเราเป็นห่วงเรื่องสุขภาพ แต่เขาคิดเรื่องอื่น หากวิตกว่าถ้าใช้สารตัวอื่น แล้วจะมีสารตกค้าง ก็ต้องพิสูจน์

อนุทิน551

ทั้งนี้ ก่อนมีมติจากคณะกรรมการวัตถุอันตราย โรงพยาบาลทั่วประเทศพร้อมใจกันแบนเท่านี้ ก็ชัดเจนแล้วว่าสารพิษมันมีผลกระทบต่อสุขภาพ

คณะกรรมการวัตถุอันตรายทำตามกฎหมายไทย คณะกรรมการทุกคนมีความรู้ ตัดสินใจบนข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ได้ถูกกดดันทางการเมือง เป็นการคิดวิเคราะห์ เพราะสำนึกถึงสุขภาพประชาชน

“กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันตามมติเดิม คือแบนสารพิษ ไม่กังวล ไม่หวั่นไหว หน้าที่ของเราคือ ดูแลสุขภาพประชาชน เรื่องสารทดแทน อย่ามาถามกับผม และผมจะไม่แทรกแซงใคร และไม่อยากให้ใครมาแทรกแซง หน้าที่ใคร หน้าที่มัน กฎหมายใคร กฎหมายมัน”

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าเรื่องความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติ คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะความสัมพันธ์ไทยกับสหรัฐดีมาตลอด เมื่อถามว่าต้องชี้แจงกับทางนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า ถ้ามีจดหมายอย่างเป็นทางการมาถึงก็ต้องชี้แจง มีความพร้อมอยู่แล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight