Politics

‘อนุทิน’ รับปากทวงหนี้คืน ‘องค์การเภสัชกรรม’ 5 พันล้าน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างตรวจเยี่ยม องค์การเภสัชกรรม คลอง 10 ปทุมธานี ว่า องค์การเภสัชกรรมเป็นหน่วยงานที่มีศักยภาพ สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ออกมาได้มากมาย  ล้วนแต่มีคุณภาพ ที่ประทับใจมากคือการพัฒนาสายพันธุ์กัญชา มีแปลงปลูกระดับเมดิคัลเกรด และปลูกมาก่อนปี 62 เท่ากับองค์การเภสัชกรรม เห็นประโยชน์จากกัญชา เป็นไปตามนโยบายปัจจุบัน ขอขอบคุณที่มาลงเรือลำเดียวกัน

ตรวจเยี่ยมองค์การเภสัช 191025 0046

ทั้งนี้ พูดอยู่เสมอว่าเรื่องนี้ หากไม่พบประโยชน์ มีแต่โทษ ก็ไม่ต้องเดินหน้าต่อ แต่องค์การเภสัชกรรม  ยังเดินหน้าอยู่ แสดงว่ากัญชาต้องมีดี และองค์การเภสัชกรรม นับว่ามีองค์ความรู้เรื่องกัญชาที่มีประโยชน์ ข้อมูลดังกล่าวจะสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องแก่สังคมให้เปิดใจยอมรับมากขึ้น

เวลาโพสต์อะไร มักจะมีคนถามเรื่อง 6 ต้น ขอทำความเข้าใจว่า เมื่อก่อนน้ำมันกัญชา อยู่ใต้ดิน ต้องแอบทำ แอบใช้ ตอนนี้ อนุญาตให้ใช้ตามสถานพยาบาลแล้ว นี่คือความคืบหน้าที่จับต้องได้ ตนมาเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ เพราะมองเห็นประโยชน์ภาพรวมต่อคนไทย สำหรับเรื่อง 6 ต้น กำลังผลักดันผ่านช่องทางสภา ยืนยันทำเต็มความสามารถ ส่วนญาติพี่น้อง ไม่มีใครยุ่งเกี่ยวกับธุรกิจกัญชาทั้งสิ้น

ตรวจเยี่ยมองค์การเภสัช 191025 0001

ตรวจเยี่ยมองค์การเภสัช 191025 0002

นายอนุทิน กล่าวว่าองค์การเภสัชกรรม มีศักยภาพในการแข่งขัน และทำกำไรได้ กระทั่งเป็นเจ้าหนี้ถึง 5,000 ล้านบาท มีลูกหนี้คือกระทรวงสาธารณสุข 3,000 ล้านบาท และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จำนวน 2,000 ล้านบาท ในฐานะของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะรับทวงหนี้ให้ โดยงบกระทรวงมีหลักแสนล้านบาท  ต้องมีวิธีจัดการ ตอนนี้ปัญหายังพอมีทางออก แต่ถ้าปล่อยให้หนี้สูงถึงระดับหมื่นล้านบาท รับรองว่าแก้ยาก แนวทางแก้ไขอาจจะให้ทยอยจ่ายให้จบใน 3 ปี

“ขอให้องค์การเภสัชกรรม รักษามาตรฐานการทำงานต่อไป เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว สมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ เกิดวิกฤติไข้หวัดนกแล้วหายายากมาก ทำให้ตระหนักถึงคุณค่าขององค์การเภสัชกรรมทันที ทั้งนี้การให้คือบุญที่ยิ่งใหญ่ หากเกิดภาวะโรคระบาด แล้วไทยมีสำรองยาสำหรับนานาชาติ มันจะเป็นเรื่องดีแค่ไหน”

459788

ตรวจเยี่ยมองค์การเภสัช 191025 0003

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight