Politics

‘จิตอาสา’ ร่วมปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาด ขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์ เนื่องในวันปิยมหาราช

จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. เข้าพัฒนาปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาดบริเวณเส้นทางรถไฟ ถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในโอกาส วันคล้ายวันสวรรคต ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ บริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง

S 5595250

ในวันนี้ (23 ตุลาคม 2562) ตรงกับ “วันปิยมหาราช” ซึ่งเป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 5 โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ผู้แทนนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน พร้อมด้วยประธานรัฐสภา ประธานศาลฎีกาพร้อมภริยา ประธานวุฒิสภา ประธานองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญพร้อมคู่สมรส

คณะรัฐมนตรีพร้อมคู่สมรส ผู้บัญชาการทหารและตำรวจ ผู้บริหารศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและภริยา หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ปลัดกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้ว่าการไฟฟ้านครหลวง เข้าร่วม

S 5595248

สำหรับกิจกรรมจิตอาสาพัฒนาปรับภูมิทัศน์ ทำความสะอาดบริเวณเส้นทางรถไฟ ถวายเป็นพระราชกุศลและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณเนื่องในโอกาสคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ครั้งนี้ มีพิธีถวายความเคารพหน้าพระบรมฉายาลักษณ์และกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

S 5595252

จากนั้นนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นำคณะทำกิจกรรมจิตอาสา ทาสีรั้ว เก็บขยะ ทำความสะอาดตู้รถไฟบริเวณชานชาลา ทำความสะอาดพื้นบริเวณสถานีรถไฟหัวลำโพง และเยี่ยมชมการจัดระเบียบการสื่อสารและสายไฟฟ้าบริเวณหน้าสถานีรถไฟ

ในวันเดียวกันนี้ ยังมีขบวนรถจักรไอน้ำประวัติศาสตร์แบบแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดเดินพิเศษเนื่องในวันปิยมหาราช ในเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพฯ – อยุธยา – กรุงเทพฯ

โดยมีจิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ร่วมทำความสะอาดตู้รถไฟในขบวนนี้ ก่อนออกเดินทางด้วย ซึ่งขบวนรถจักรไอน้ำพิเศษนี้ ยังคงความโดดเด่นเป็นแบบฉบับของรถจักรไอน้ำดั้งเดิม ปัจจุบันมีเหลือใช้งาน 2 คันจากที่การรถไฟฯ เคยสั่งมาใช้งานจำนวน 30 คัน

S 5595249

โดยออกเดินทางจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในวันที่ 23 ตุลาคม 2562 เวลา 08.10 น. ถึงสถานีอยุธยา เวลา 10.15 น. ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประมาณ 6 ชั่วโมง สำหรับอัตราค่าโดยสารนั้น ไป-กลับ อยู่ที่คนละ 290 บาท

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่างๆ อันเป็นประโยชน์แก่ชาวไทยตลอดมา เช่น

ด้านการปกครอง ด้วยทรงตระหนักถึงภัยอันตรายของการแสวงหาอาณานิคมของมหาอำนาจตะวันตกที่กำลังแผ่เข้ามาในเวลานั้น จึงทรงพยายามปรับปรุงระบบการปกครองให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและปฏิรูประเบียบวิธีการปกครองให้ทันสมัยขึ้น

S 5595251

ด้านการศาล ทรงปฏิรูประบบกฎหมายและการศาลให้ทันสมัย และขจัดสิทธิสภาพนอกอาณาเขตที่ไทยต้องเสียเปรียบแก่ชาวต่างชาติ โดยปรับปรุงระเบียบการศาลให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร

ด้านการศึกษา ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างโรงเรียนหลวงขึ้นหลายแห่ง กระจายไปตามวัดต่างๆ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้บุตรหลานของประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้ และด้านสังคม ทรงยกเลิกระบบไพร่ โดยให้ไพร่เสียเงินแทนการถูกเกณฑ์ นับเป็นการเกิดระบบทหารอาชีพในประเทศไทย

นอกจากนี้ พระองค์ยังทรงเลิกทาสแบบค่อยเป็นค่อยไป เริ่มจากออกกฎหมายให้ลูกทาสอายุครบ 20 ปีเป็นอิสระ จนกระทั่งออกพระราชบัญญัติเลิกทาส ร.ศ. 124 (พ.ศ. 2448) ซึ่งปล่อยทาสทุกคนให้เป็นอิสระและห้ามมีการซื้อขายทาสในที่สุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight