Politics

‘สุชาติ’ ขอ ‘ชวน’ ชี้ขาด ‘ธนาธร’ นั่งกมธ.งบฯ 63

วันนี้ (23 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ลำดับที่หนึ่ง ในฐานะผู้รับผิดชอบส่วนงานร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)  ได้ทำหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ใช้อำนาจประธานสภาฯ วินิจฉัยต่อกรณีคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างต้องคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส.​ชั่วคราวว่า  จะสามารถดำรงตำแหน่ง กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ได้หรือไม่

สุชาติ ตันเจริญ pcc พลังประชารัฐ

ในหนังสือที่ส่งถึงนายชวนนั้น มีสาระที่เป็นความเห็นทางข้อกฎหมาย และความเห็นส่วนตัวรวมอยู่ด้วย  โดยในส่วนของความเห็นทางกฎหมาย ของฝ่ายกฎหมายสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรฯ ระบุว่า สามารถดำรงตำแหน่งเป็นกมธ.ได้ เพราะก่อนหน้านั้นมี ส.ส.​ที่เคยถูกคำสั่งศาลให้พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.​สามารถแต่งตั้งให้เป็น กมธ.​วิสามัญ สัดส่วนบุคคลภายนอกได้

ขณะที่ความเห็นส่วนตัวของนายสุชาติ ระบุว่า นายธนาธร ไม่สามารถดำรงตำแหน่งเป็น กมธ. พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้ เพราะไม่เหมาะสม อีกทั้งมีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติที่รัฐธรรมนูญหรือกฎหมายไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน

ในเรื่องของคุณสมบัติที่ไม่ชัดเจนนั้น  เนื้อหาในจดหมายมีใจความตอนหนึ่งว่า นายธนาธร ยังถือเป็น ส.ส. แม้จะถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวก็ตาม อีกทั้งการได้ตำแหน่ง กมธ.ฯ แม้จะได้จากสัดส่วนพรรคอนาคตใหม่แต่มีคำถามว่า จะใช้สิทธิใดในการเข้าทำหน้าที่ ระหว่าง ส.ส. หรือ บุคคลภายนอกกที่ไม่ได้เป็น ส.ส.

จึงต้องการให้นายชวนวินิจฉัยเพื่อเป็นการสร้างมาตรฐานการทำงาน อีกทั้งกรณีการร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​ถือเป็นกฎหมายฉบับสำคัญ จึงควรพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบโดยไม่เกิดปัญหาในอนาคต

ธนาธร153623
ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการวินิจฉัยของนายชวนต่อเรื่องดังกล่าว คาดว่าจะไม่ทันต่อการประชุมกมธ.ฯ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ​นัดแรกที่จะเริ่มเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ตุลาคม และนายธนาธรอาจได้สิทธิร่วมประชุมนัดแรกด้วย

ขณะที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. กทม.​พรรคพลังประชารัฐ จะยื่นหนังสือถึงกมธ.ฯ​เพื่อคัดค้านการดำรงตำแหน่งของนายธนาธร ด้วย แต่อาจจะมีประเด็นที่ต้องพิจารณารายละเอียดก่อนจะเข้าเนื้อหาตามวาระ เพราะรายชื่อของนายธนาธรนั้น ถูกรับรองโดยที่ประชุมเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม แล้ว โดยไม่มีผู้ใดคัดค้านการเสนอชื่อดังกล่าวระหว่างการประชุมสภาฯ​

Avatar photo