Politics

‘รมว.ท่องเที่ยวฯ’สั่งเร่งเยียวยาเหตุเรือล่มภูเก็ต

Weerasak Kowsurat
ภาพจากเฟซบุ๊ค วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ Weerasak Kowsurat

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงกรณีเรือนักท่องเที่ยวล่มที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่รายงานข้อมูลความช่วยเหลือมาเป็นระยะ เพื่อหาทางช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวก โดยได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกเกี่ยวกับเอกสารที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรณีเสียชีวิต กรณีบาดเจ็บ และกรณีเอกสารสูญหาย พร้อมกับประสานงานการให้ความช่วยเหลือจากบริษัทนำเที่ยว ประสานและติดตามสิทธิที่พึงได้รับจากบริษัทประกันภัยของนักท่องเที่ยว พร้อมกับประสานงานกับสถานทูตและกงสุลจีนที่ภูเก็ตในการติดต่อญาติและการอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องนักท่องเที่ยวด้วย

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยากับนักท่องเที่ยวนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวฯ มีกองทุนช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งจะช่วยเหลือเยียวยา กรณีเสียชีวิต รายละ 300,000 บาท และกรณีค่ารักษาพยาบาลจ่ายตามที่จ่ายจริงไม่เกินรายละ 500,000 บาท

อย่างไรก็ตาม สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์สาขาภาคใต้เขต 2 ได้ตรวจสอบแล้ว ปรากฎว่า เรือฟินิกซ์มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท ทีซี บลู ดรีม จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01799 มีประกันอุบัติเหตุนักท่องเที่ยวกับบริษัท กรุงเทพประกันภัยกรณีเสียชีวิต 1 ล้าน และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท ส่วนเรือเซเรเนก้ามีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวในนามของบริษัท เลซี่ แคท ทราเวล จำกัด เลขที่ใบอนุญาต 34/01326 ส่วนประกันอุบัติเหตุบริษัทได้ดำเนินการทำไว้กับบริษัท เมืองไทย ประกันชีวิต จำกัด กรณีเสียชีวิต 1 ล้านบาท และรักษาพยาบาล 5 แสนบาท

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK