Politics

‘ผบ.หน่วยซีล’ เสียใจ ‘อดีตหน่วยซีล’ เสียชีวิตในถ้ำหลวง

seal1 1
ภาพจาก Thai NavySEAL

พล.ร.ต. อาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ หรือ ผบ.หน่วยซีล กล่าวถึง การเสียชีวิต ของ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการเสียชีวิต ว่า จ.อ.สมาน เป็น นทต.จู่โจม รุ่น 30 อายุ 38 ปี แต่ลาออก ไป ทำหน้าที่จนท.ตระเวนระงับเหตุฝ่าย รปภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บ.ท่าอากาศยานไทย โดยทางสนามบิน ส่งตัวมาช่วย หน่วยซีลทัพเรือ

ทั้งนี้ จ.อ.สมาน รับภารกิจวันที่ 5 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก เริ่มดำน้ำเมื่อเวลา 20.37น. เมื่อเสร็จภารกิจ ขณะดำน้ำกลับ ได้หมดสติในน้ำ คู่ดำน้ำ (buddy) ได้ทำการปฐมพยาบาล(CPR) แต่ไม่ได้สติ จึงนำกลับมายังโถง 3 เพื่อปฐมพยาบาลอีกครั้ง แต่ จ.อ.สมาน ก็ไม่ได้สติและเสียชีวิตลงเวลาประมาณ 01.00 น. จึงได้นำพาร่างออกมาถึงหน้าถ้ำและส่งไปยัง ร.พ.ค่ายพญาเม็งรายมหาราช

“เราไม่เสียขวัญ เพราะเราถูกฝึกมาให้ทำงานในภาวะความเสี่ยงตลอดเวลา เราจะยังเดินหน้าต่อไป ด้วยใจฮึกเหิม เราเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันที่จะต้องไปข้างหน้า แล้วจะให้ อดีตหน่วยซีล ก็จะเป็นผู้สนับสนุน เรา แต่ยอมรับว่าภารกิจนี้โหด” พล.ร.ต.อาภากร กล่าว

ด้านเพจ Thai NavySEAL โพสต์ข้อความว่า อาลัย “จ.อ.สมาน กุนัน” เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม โดยระบุข้อความว่า “เจอกันที่เชียงรายครับ” ข้อความนัดหมายในกลุ่มนักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ สื่อสารส่งต่อนัดหมายมารวมกันที่เชียงราย เพื่อสมทบกับนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่ยังรับราชการอยู่ในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เมื่อทราบว่าเรามีภารกิจค้นหานักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช และในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องใช้นักดำน้ำจำนวนมาก สนับสนุนการทำงานของมนุษย์กบที่จะเป็นส่วนหน้าในการทะลุทะลวงค้นหาเป้าหมาย จนกระทั่งมาถึงขั้นตอนเตรียมลำเลียง นักฟุตบอลและโค้ชทั้ง 13 คนออกจากถ้ำ จ่าเอกสมานรับหน้าที่ดำน้ำวางขวดอากาศบนเส้นทางจากห้องโถง 3 ไปจนถึงบริเวณ 3 แยก จนภารกิจที่ได้รับมอบหมายสำเร็จ จึงดำน้ำกลับมาที่ตั้ง แต่ในระหว่างทางคู่บัดดี้ดำนำพบว่า จ.อ.สมานหมดสติอยู่ในน้ำ จึงช่วยปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยชีวิตจ่าเอกสมานได้

“จ.อ.สมาน กุนัน” เป็นนักทำลายใต้น้ำจู่โจม รุ่นที่ 30 ลาออกจากราชการ ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวณระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 เป็นสมาขิกนักทำลายใต้น้ำจู่โจมที่มีความรู้ ความสามารถ เป็นนักกีฬาไตรกีฬา ชอบเล่นกีฬาประเภทแอดเวนเจอร์ แม้จะออกจากหน่วยฯไปแล้ว แต่ยังคงมีความรักและผูกพันกับพี่น้องนักทำลายใต้น้ำจู่โจม ไม่ว่าจะมีกิจกรรมอะไรที่มนุษย์กบจัด จ.อ.สมานจะมาร่วมกิจกรรมเสมอ จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต จ.อ.สมานจากพวกเราไปในขณะร่วมทำงานกับพี่น้องมนุษย์กบ ในห้วงเวลาที่มนุษย์กบทุกคนกอดคอกันเดินหน้า เพื่อให้ภารกิจสำเร็จตามที่ตั้งไว้

“ความตั้งใจ ความมุ่งมั่น ของสมานจะอยู่ในใจของพี่น้องมนุษย์กบทุกคนเสมอ วันนี้สมานพักให้สบาย พวกเราจะทำภารกิจนี้ให้สำเร็จ สมดั่งที่สมานตั้งใจไว้” Hooyah Hooyah Hooyah วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม2561

 

ขอบคุณเพจWassana Nanuam และ Thai NavySEAL

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK