Politics

โฆษก กอ.รมน. ยัน ‘ทหาร-ฝ่ายบริหาร’ ไม่เคยก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรม

โฆษก กอ.รมน. ระบุ ‘ทหาร-ฝ่ายบริหาร’ ไม่เคยก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรม ล่าสุดผู้พิพากษายะลาออกจากห้องไอซียูแล้ว มีเจ้าหน้าที่ศาลเฝ้า 24 ชั่วโมง

4 650x432 2
ขอบคุณภาพจาก www.io-pr.org

จากกรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองบนบัลลังก์ศาล พร้อมกับมีการเผยแพร่ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ถูกกดดันจากผู้ใหญ่ให้เปลี่ยนคำตัดสินในคดีสำคัญนั้น

ล่าสุดวันนี้ (5 ต.ค.) พันเอกปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค4สน.) กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ซึ่งที่ผ่านมาฝ่ายทหารไม่เคยมีใครเข้าไปก้าวก่ายในกระบวนการยุติธรรม การสั่งฟ้องหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและดุลยพินิจของศาล มีการยกฟ้องคดีตั้งมากมาย ก็ไม่เคยปรากฏว่าผู้พิพากษาจะถูกย้าย หรือถูกปลด ไล่ออก และคงไม่มีใครที่จะมีอำนาจทำเช่นนั้นได้

อำนาจฝ่ายทหาร ฝ่ายบริหาร ไม่สามารถเข้าแทรกแซงหรือก้าวก่ายอำนาจฝ่ายตุลาการได้ ที่ผ่านๆมาได้เคยมีคำพิพากษายกฟ้องคดีความมั่นคงมากมาย ก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกคนเข้าใจดีว่า การใช้ดุลยพินิจ ต้องยึดมั่นพยานหลักฐานที่ทำให้ศาลเชื่อได้ว่า จำเลยได้ทำความผิดจริง

สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นี้ เป็นคดีสำคัญ แต่ไม่ใช่คดีความมั่นคง โดยเป็นเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงราษฎรมุสลิมเสียชีวิตจำนวน 5 ราย ในพื้นที่ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2561

โดยพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องจำเลย 5 คน ประกอบด้วย 1.นายสุกรี มูเซะ (จำเลยที่ 1) 2.นายสะแปอิง สะเตาะ (จำเลยที่ 2) 3. นายแวอาแซ แวยูโซะ (จำเลยที่ 3) 4.นายมัสสัน เจะดือเระ (จำเลยที่ 4)  และ 5. นายอับดุลเลาะ มะสาเม็าะ (จำเลยที่ 5) ซึ่งศาลชั้นต้นจังหวัดยะลาพิพากษาให้ยกฟ้องจำเลยทั้ง 5 ราย เนื่องจากพยานและหลักฐานไม่เพียงพอให้เชื่อได้ว่า จำเลยทั้ง 5 ราย กระทำความผิดจริงตามฟ้อง แต่ให้ขังจำเลยระหว่างอุทธธรณ์

S 177946629
คณากร เพียรชนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายคณากร เพียรชนะ ขณะนี้ได้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา โดยวันนี้ได้ย้ายออกจาห้องไอซียู ไปยังตึกพิเศษแล้ว แต่ยังไม่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าเยี่ยมและมีเจ้าหน้าของศาลจังหวัดยะลาก็คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

ขอบคุณภาพปกจาก www.io-pr.org

Avatar photo