Politics

‘บิ๊กตู่’ พอใจมาตรการ ‘ชิมช้อปใช้’ เตรียมจัดเฟส 2 ทันที!

“นายกรัฐมนตรี” พอใจมาตรการ “ชิมช้อปใช้” พร้อมพิจารณาเฟส 2 ทันที ชี้เน้นอำนวยความสะดวกประชาชนในการลงทะเบียนมากขึ้น

71846432 400204847567200 8950065993451831296 n

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้กล่าวในรายการ Government weekly ในช่วง PM Talk โดยมี นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ดำเนินรายการ

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ว่า มาตรการดังกล่าวช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ หมุนเวียนเงินในระบบ ทั้งผู้ประกอบการ โรงแรม โฮมสเตย์ ร้านค้า OTOP สิ่งสำคัญของโครงการคือสร้างแรงจูงใจในการร่วมมือกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ซึ่งตนเองได้ติดตามข่าว ช่วงแรก ๆ ของการลงทะเบียนที่ผ่านมาปรากฏว่า มีคนลงทะเบียบวันละล้านคน บางวัน บางคนอาจลงทะเบียนไม่ผ่าน เพราะมีการใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ในการตรวจสอบบัตรประชาชน บางคนหน้าไม่ตรงก็ไม่ผ่าน ก็จะเปิดให้ลงใหม่ ซึ่งในส่วนของมาตรการระยะ 2 ต้องมีการปรับให้สะดวกรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ของมาตรการ “ชิมช้อปใช้” คือ การใช้เงินจำนวนหนึ่งเพื่อเกิดการใช้จ่ายเงินหมุนเวียนในระบบขึ้นมา เพราะว่า มีคนผลิต มีคนทำ ไม่ว่าในส่วนของร้านค้าประชารัฐ ร้านค้าที่ลงทะเบียน โรงแรม โรงอาหาร โฮมสเตย์ โอทอป และทุกพื้นที่

“โครงการดังกล่าวไม่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ใคร แต่ทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบขึ้นมา เมื่อมีการใช้ก็มีการผลิต และวัตถุดิบก็นำมาใช้ด้วย เงินจำนวน 1,000 บาท ก็ไม่สามารถใช้อะไรได้มากนัก แต่จะเป็นการสร้างแรงจูงใจ แรงกระตุ้นให้คนเหล่านั้นมาใช้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรียังแสดงความห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน เรื่องการใช้รถ ใช้ถนน ซึ่งวันนี้สถิติอุบัติเหตุยังสูงอยู่ ทั้งๆที่กฎหมายก็มีอยู่แล้ว ซึ่งต้องมีการเข้มงวดกฎหมายหลาย ๆ พร้อมเน้นเรื่องการขับรถและขับเรือต้องมีใบอนุญาต บางคนไม่มีใบอนุญาต ต้องเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการ สิ่งสำคัญคือ ภาครัฐ ผู้ประกอบการ พลขับต้องรับผิดชอบและประชาชนก็ต้องช่วยกันดูแล หากเห็นอาการไม่ดีก็อย่าไปใช้บริการ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เพื่อรัฐบาลแต่เพื่อชีวิตของพี่น้องประชาชนทั้งสิ้น

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK