Politics

สภาฯ เตรียมถกงบประมาณปี 63 วันที่ 17-18 ต.ค.นี้

“ชวน” เผย สภาฯเตรียมถกงบประมาณปี 2563 วันที่ 17-18 ต.ค.นี้ ชี้สามารถขยายเวลาได้ แต่ไม่จำเป็นต้องนานถึง 5 วัน

ชวน257622

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เบื้องต้นเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ไว้ 2 วัน ได้แก่ วันที่ 17-18 ตุลาคมนี้ ยืนยันว่า จะพยายามให้โอกาสสมาชิกได้อภิปราย โดยจะหารือกับทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลต่อไป

“หากเวลาการพิจารณา 2 วัน ไม่พอ ก็สามารถขยายได้อีกไป ในวันวันที่ 19 ตุลาคม 62 แต่ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาการพิจารณาถึง 5 วันตามที่ฝ่ายค้านร้องขอ เพราะไม่เคยมีมาก่อนสำหรับการพิจารณาในวาระแรก” นายชวน กล่าว

ส่วนกระบวนการพิจารณาวาระรับหลักการของวุฒิสภา นายชวน กล่าวว่า จะเป็นการแยกรับหลักการ โดยวุฒิสภาจะกำหนดประชุมเพื่อพิจารณาพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วาระแรก หลังจากสภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการไปแล้ว 1-2 วัน โดยวุฒิสภาสามารถพิจารณารับหลักการวาระแรกไปได้ก่อน โดยไม่ต้องรอให้ฝั่งสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาจนครบ 3 วาระ

สำหรับความคืบหน้าสถานะของนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ถูกศาลตัดสินประหารชีวิต และขณะนี้ถูกคุมขังในเรือนจำ ในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ. ขอนแก่น นายชวน กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติแล้วว่า ไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดย กกต.วินิจฉัยเองว่า นายนวัธขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จึงคาดว่า เรื่องจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (1 ต.ค.) เพื่อให้มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม ที่ จ.ขอนแก่น เขต 7 ต่อไป

Avatar photo