Politics

‘ป.ป.ช.’ จ่อเรียกส.ส.เจ้าของพระเครื่อง-เหล็กไหลชี้แจงเพิ่ม!

“ป.ป.ช.” มีมติให้ “มนัญญา ไทยเศรษฐ์” ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน พร้อมเรียกส.ส. เจ้าของพระเครื่อง-เหล็กไหล แจงเพิ่ม

วัชรพล ประสารราชกิจ ภาพจากเฟซป.ป.ช.1
ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงาน ป.ป.ช.

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)​ กล่าวว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ได้มีมติให้ น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อป.ป.ช. โดยคณะกรรมการป.ป.ช.ได้พิจารณาข้อกฎหมายแล้วเห็นว่า ในกฎหมายป.ป.ช.มาตรา 105 (4)​  ที่ระบุว่า กรณีพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองเดิม และเข้ารับตำแหน่งใหม่ภายใน 1 เดือน บุคคลนั้นไม่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินนั้น จะเข้าข่ายสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี สส. สว.เท่านั้น จะไม่เชื่อมโยงไปถึงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่นอย่างนายกเทศมนตรี

“เจ้าหน้าที่ของป.ป.ช. จะแจ้งไปยังน.ส.มนัญญา เพื่อให้ดำเนินการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ทั้งช่วงที่พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรี และช่วงที่รับตำแหน่งรัฐมนตรี  ซึ่งในกรณีนี้เป็นปัญหาเรื่องการตีความข้อกฎหมายที่แตกต่างกัน ดังนั้น นางสาวมนัญญายังสามารถยื่นขอผ่อนผัน เพื่อขยายเวลาในการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินได้” พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

ส่วนกรณีการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินที่มีการยื่นเป็นพระเครื่อง เหล็กไหลและอุกกาบาตนั้น ทางสำนักตรวจสอบทรัพย์สินของป.ป.ช. จะศึกษาข้อมูลจากผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม และจะเชิญผู้ที่แสดงบัญชีทรัพย์สินมาให้ความเห็นประกอบ ตรวจสอบทรัพย์สิน พร้อมถ่ายภาพทรัพย์สินไว้เป็นหลักฐาน โดยจะดำเนินการให้รอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต หากทรัพย์สินดังกล่าวมีการเปลี่ยนมือไป

อย่างไรก็ตาม เรื่องของการแสดงบัญชีทรัพย์สินนี้ แม้จะไม่มีปัญหา แต่ก็เป็นเรื่องที่ผู้แจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต้องตอบสังคมให้ได้ถึงที่มาของรายได้และทรัพย์สินดังกล่าว และเป็นเรื่องความน่าเชื่อถือของตัวผู้ที่ยื่นเอง

Avatar photo