Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ ยัน ‘ฝายลำพะยัง’ ไม่แตก! โครงสร้างยังแข็งแรง

“โฆษกรัฐบาล” แจงชาวกาฬสินธุ์หลังกังวล “ฝายลำพะยัง” จะแตก ยืนยันฝายแข็งแรง สามารถกักเก็บน้ำและใช้งานได้ตามปกติ

naru 2
นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความระหว่างการเดินทางติดตามพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไปประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 74 ถึงความกังวลของชาวบ้านว่าฝายลำพะยัง จ.กาฬสินธุ์ จะแตกว่า สำหรับความกังวลของชาวบ้านเกี่ยวกับฝายลำพะยัง จ.กาฬสินธุ์ เกรงว่าฝายจะแตกหากมีน้ำเติมเข้ามาอีก ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานชี้แจงว่า ยืนยันว่าโครงสร้างหลักและอาคารประกอบของฝายยังมีความมั่นคง แข็งแรง พร้อมใช้งานได้ตามปกติ ฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านจอมทอง ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์ บริเวณที่กระแสน้ำกัดเซาะเป็นทางลำเลียงชั่วคราวที่ใช้สำหรับขนวัสดุในช่วงเริ่มก่อสร้าง โครงการบริเวณฝายกั้นลำน้ำลำพะยังฝั่งซ้าย ซึ่งจะต้องรื้อถอนออกหลังสร้างเสร็จ

แต่ชาวบ้านในพื้นที่ขอความอนุเคราะห์ไว้ใช้สัญจรไปมา โดยเมื่อเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องบริเวณด้านเหนือฝายกั้นน้ำลำพะยัง จากอิทธิพลของ พายุ “โพดุล” และ “คาจิกิ” ทำให้เกิดน้ำหลากฉับพลันไหลผ่านฝายกั้นน้ำลำพะยังสูงสุดถึง 542.93 ลูกบาศก์เมตร/วินาที ซึ่งเกินความจุลำน้ำและล้นตลิ่งข้ามทางลำเลียงชั่วคราวจนถูกน้ำกัดเซาะเสียหายความยาวประมาณ 50 เมตร และหินเรียง Slope หน้ำฝายเกิดการทรุดตัวเป็นบางจุด ส่วนดินลูกรังบริเวณคอสะพานที่เกิดการทรุดตัวนั้น สาเหตุเกิดจากมีผู้นำรถเข้ามาเกรดลูกรังบริเวณทุ่นหูฝายออกไปเป็นคัน แนวทางเชื่อมเข้าที่นาในบริเวณนั้น ไม่ได้มีผลกับโครงสร้างหลักและอาคารประกอบแต่อย่างใด

ฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านมะนาว ต.เหล่าใหญ่ อ.กุฉินารายณ์ และฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้าน พรหมสว่าง ต.ภูแล่นช้าง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ก็ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำทั้ง 2 แห่ง แต่เป็นผลกระทบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยล่าสุดนายศักดิ์ศิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 พร้อมด้วย นายกเทศบาลตำบลเหล่าใหญ่ รองนายกเทศบาลตำบลเหล่าใหญ่ ตลอดจนราษฎรในพื้นที่มาร่วมตรวจสอบและยืนยันว่าฝายดังกล่าวมีความแข็งแรง สามารถกักเก็บน้ำ และใช้งานได้ตามปกติ ส่วนผลกระทบจากมวลน้ำมีเพียงคอนกรีตเอ็นบริเวณท้ายฝายแตก และราวเหล็กจำนวน 1 แผง ล้มและหัก คาดว่าถูกกระแทกจากวัตถุแข็งลอยตามน้ำ ขณะนี้ได้ดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว

แนวทางการแก้ไข ฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านจอมทอง ซึ่งอยู่ในความดูแลของพื้นที่ อ.กุฉินารายณ์ และอ.นาคู ซึ่งประกาศเป็นเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ พื้นที่จะรายงานความเสียหายให้จังหวัดทราบเพื่อจัดสรรงบประมาณในการซ่อมแซม ส่วนฝายกั้นลำน้ำลำพะยังบ้านพรหมสว่าง ซึ่งยังไม่ได้ถ่ายโอน กรมชลประทานได้อนุมัติแผนงานซ่อมแซมหลังอุทกภัย ปี 2562 เพื่อดำเนินการซ่อมแซมต่อไปแล้ว

กรมชลประทานไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจง ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งรับฟังปัญหาจากผู้ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาร่วมกัน และจะเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยด่วนต่อไป

Avatar photo