Politics

หน่วยซีลบุก 3 แยกฝ่าจุดวิกฤตช่วย 13 ชีวิต

 

36530584 2158155534211952 1007232735003017216 n

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย แถลงถึงความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำเป็นวันที่ 10 ว่า ขณะนี้หน่วยซีลได้เข้าไปถึงบริเวณทางสามแยก หากเลี้ยวซ้ายไปอีกประมาณ 1.5 กิโลเมตรจะถึงพัทยาบีช โดยการเลี้ยวซ้ายจะมีจุดที่ยากที่สุด คือเป็นลักษณะหลุมลึกและแคบเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำอุปกรณ์ลงไปได้ จึงจะต้องทำการขยายหลุมดังกล่าวก่อน เพื่อนำอุปกรณ์เข้าไปและรักษาไม่ให้หลุมปิดลงอีกจากการอุดตันของดิน คาดว่าจะขยายได้ภายในวันนี้

อย่างไรก็ตาม หน่วยซีลจะแบ่งกำลังไปตรวจสอบทางด้านขวาเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติมด้วย ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขนถังออกซิเจนเข้าให้หน่วยซีลใช้ในการปฏิบัติภารกิจกว่า 200 ถัง และในวันนี้จะมีเพิ่มอีกรวมทั้งหมดประมาณ 600 ถัง ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่หน่วยซีลสามารถปฏิบัติงานได้โดยไม่ต้องถอนกำลังกลับมา

สำหรับในโถง 3 ซึ่งเป็นเนินที่เจ้าหน้าที่สามารถอยู่ได้ ซึ่งมีระยะประมาณ 1,500-1,700 เมตรจากปากถ้ำ ซึ่งเราได้ตั้งฐานบัญชาการภายในถ้ำ ซึ่งถ้าไม่มีความจำเป็นหน่วยซีลจะไม่ออกมาข้างนอกแล้ว โดยใช้จุดดังกล่าวพักผ่อนตรงนั้นเลย โดยโทรศัพท์และระบบสื่อสารตรงนั้นถึงกันหมด และสามารถสื่อสารจากภายนอกเข้าไปภายในได้ด้วย

“จากโถง 3 ไปถึงสามแยก และวันนี้เราจะบุกต่อจากสามแยก โดยแผนแรกคือเลี้ยวไปทางซ้าย เมื่อลาดตระเวนได้ในระดับพื้นที่หนึ่งและกำลังพลเหลือพอ เราจะให้ไปสำรวจทางด้านขวาด้วย แต่หมายความว่าเราต้องบุกผ่านสามแยกให้ได้ก่อน จุดวิกฤตของการดำน้ำที่สำคัญที่สุดก็คือจุดสามแยกที่จะเข้าไปทางเลี้ยวซ้าย จะเป็นหลุมที่มีลักษณะขึ้นและลงอย่างแคบและเลี้ยวนิดนึง และรูอย่างแคบ” ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าว

ส่วนการสูบน้ำ ยังปฏิบัติการต่อเนื่อง ซึ่งบริเวณอื่นน้ำลดลงไปมาก แต่จุดสามแยก ยังน้ำท่วมมากอยู่ อย่างไรก็ตาม แผนหลักคือ เข้าทางไหนออกทางนั้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight