Politics

ปัดรัฐบาลถังแตก! เหน็บ ‘จิรายุ’ ไปแก้ ‘เพื่อไทยไฟต์’ ดีกว่า

“ธนกร” ปัดรัฐบาลถังแตก ยันฐานะการคลังเข้มแข็ง แนะ “จิรายุ” ไปช่วย “หญิงหน่อย” แก้ปัญหา “เพื่อไทยไฟต์” ดีกว่า

ธนกร298 นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ระบุว่ารัฐบาลถังแตก นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ไร้ฝีมือแก้ปัญหาเศรษฐกิจว่า ไม่ทราบว่านายจิรายุไปอยู่ไหนมาจึงไม่ทราบว่าประเทศกำลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโลก และนายอุตตมก็เพิ่งมาทำงานเพียงเดือนเศษ ที่สำคัญรัฐบาลไม่ได้ถังแตก โดยผลการจัดเก็บรายได้ในช่วง 10 เดือนแรก ปีงบประมาณ 2562 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สูงกว่าเป้าหมายกว่า 2.9% และคาดว่าทั้งปีงบประมาณ 2562 จะจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย

อีกทั้งฐานะการคลังของรัฐบาลอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง โดยระดับเงินคงคลัง ณ สิ้นเดือน กรกฎาคม 2562 อยู่ที่ 484,550 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 79,714 ล้านบาท แสดงให้เห็นว่า ฐานะการคลังยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็งและเพียงพอต่อการรองรับการใช้จ่ายที่จําเป็น รวมถึงมาตรการการคลังเพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในระยะต่อไป

ส่วนการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มนั้น ประเทศไทยมีการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มตามปริมาณน้ำตาลมาตั้งแต่ปี 2560 โดยมีการประกาศอัตราภาษีที่จะจัดเก็บล่วงหน้า 6 ปี และปรับอัตราภาษีทุกๆ 2 ปี ทั้งนี้ ในเดือนตุลาคม 2562 จะเข้าสู่การจัดเก็บภาษีระยะที่ 2 หลังจากให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวมาแล้ว 2 ปี ซึ่งการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มตามความหวานดังกล่าวเป็นการทํางานแบบบูรณาการของกระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อดูแลปัญหาสุขภาพจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรังที่เป็นปัญหาสุขภาพอันดับหนึ่งของโลกและของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเครื่องมือให้ประชาชนตระหนักถึงผลกระทบต่อสุขภาพจากการบริโภคเครื่องดื่มที่มีความหวาน ซึ่งผู้ผลิตหลายรายได้ปรับสูตรเครื่องดื่มโดยลดปริมาณน้ำตาลลง แสดงให้เห็นว่าภาษีดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ผลิต ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพของคนไทย

อย่างไรก็ตาม นายจิรายุน่าจะพอใจ ไม่อย่างนั้นคงเป็นเบาหวานไปแล้ว เห็นน้ำหนักก็ขึ้นอยู่ น่าจะเอาเวลาไปช่วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย แก้ปัญหาเพื่อไทยไฟต์จะดีกว่า ขนาด ส.ส.พรรคเดียวกันยังกล้าวางมวยต่อหน้าหัวหน้าพรรคเลย

Avatar photo