Politics

‘นายกฯ’ กางแผนที่บนอากาศเช็คน้ำท่วม ‘อุบลฯ-ยโสธร’

“นายกรัฐมนตรี” กางแผนที่บนเฮลิคอปเตอร์ดูภาพรวมน้ำท่วม “อุบลราชธานี-ยโสธร” กำชับจัดหาพื้นที่ทำแก้มลิง พร้อมสั่งคมนาคมเร่งซ่อมแซมถนน

น้ำท่วม99621

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ระหว่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นั่งอยู่บนเฮลิคอปเตอร์ในระหว่างตรวจสถานการณ์น้ำในพื้นที่จาก จ.อุบลราชธานี ไป จ.ยโสธร นายกฯได้กางแผนที่เพื่อดูผังเมือง สภาพภูมิศาสตร์ พบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากน้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เป็นวงกว้างในพื้นที่ลุ่มต่ำ เกิดจากฝนตกเกินกว่า 300 มิลลิเมตรหรือตกนานเป็นวัน พบน้ำท่วมในพื้นที่ประชาชนเป็นส่วนใหญ่

ทั้งนี้ นายกฯได้สั่งให้เร่งระบายน้ำหรือจูงน้ำไปหาที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง พร้อมให้หน่วยงานในท้องถิ่นทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน และหามาตรการช่วยเหลือทดแทน หากต้องใช้พื้นที่ทำเป็นแก้มลิง เหมือนที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และพิษณุโลก และให้ขุดลอกลุ่มน้ำสาขาทำผนังกั้นน้ำเพิ่มขึ้น แม้ใช้เวลาและงบประมาณสูง ขอให้ทยอยทำอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบปริมาณน้ำเริ่มทรงตัวหากไม่มีพายุหรือฝนตกเพิ่ม คาดว่าปริมาณน้ำจะลดลงอย่างรวดเร็ว พร้อมสั่งให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการซ่อมแซมถนน เพื่อให้ประชาชนสัญจรไปมาได้ชั่วคราว ก่อนเข้าซ่อมแซมครั้งใหญ่เป็นการถาวร

นอกจากนี้ นายกฯอยากขอความร่วมมือสื่อมวลชนและข้าราชการท้องถิ่น และ สส.ให้ความรู้ประชาชน แจ้งเตือนประชาชน โดยการสื่อสารต้องเป็นไปตามกฎหมายด้วย

Avatar photo