Politics

ศาลรธน.วินิจฉัย ‘เซ็ตซีโร่’ กรรมการสิทธิฯไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเผยแพร่เอกสารข่าว ว่า ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2562 พิจารณาคำร้องกรณีศาลปกครองกลางส่งคำโต้แย้งของนายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชน ผู้ฟ้องคดีที่ 1 และนางฉัตรสุดา จันทร์ดียิ่ง ที่ขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2560 มาตรา 60 วรรคหนึ่งและวรรคสอง ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 มาตรา 26 และมาตรา 27 หรือไม่

องค์คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ทำความเห็นส่วนตน เป็นหนังสือ พร้อมทั้งแถลงด้วยวาจาต่อที่ประชุม และที่ประชุมได้ปรึกษาหารือร่วมกันแล้วลงมติเสียงข้างมากวินิจฉัยว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ.2560 มาตรา 60 วรรคหนึ่งและวรรคสอง ที่ระบุว่าให้ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนที่พ.ร.ป. ว่าด้วยกรรมการสิทธิมนุษยชนใช้บังคับ พ้นจากตำแหน่งนับแต่วันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วย กรรมการสิทธิฯ ฉบับนี้ใช้บังคับ แต่ยังคงให้ปฎิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าประธานและกรรมการสิทธิฯ ที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่

ทั้งนี้ ให้ผู้อยู่ปฎิบัติหน้าที่ ได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่น ตามที่ได้รับอยู่ในวันก่อนที่พ.ร.ป.ว่าด้วย กรรมการสิทธิฯ ฉบับนี้ใช้บังคับ และให้มีสิทธิ์ได้รับบำเหน็จ โดยให้ถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งเพราะลาออก โดยให้คำนวณระยะเวลาตั้งแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจนถึงวันที่หยุดปฎิบัติหน้าที่  ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ  มาตรา 3 มาตรา 26 และมาตรา 27 ซึ่งเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ

1567672028548 960x0

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight