Politics

‘ธรรมนัส’ เคาะ 2 โครงการใหญ่แก้น้ำท่วมกรุงเทพ-ลุ่มน้ำเพชรบุรี

“ธรรมนัส” ไฟเขียว 2 โครงการใหญ่แก้น้ำท่วมกรุงเทพและลุ่มน้ำเพชรบุรี เตรียมเสนอ กนช. 12 ก.ย.นี้

620700001598

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่และโครงการพระราชดำริ กล่าวว่า ได้เห็นชอบโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการ เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน วันที่ 12 กันยายนนี้ ได้แก่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองพระยาราชมนตรีจากคลองภาษีเจริญถึงคลองสนามชัยของกรุงเทพมหานครและกรมชลประทาน ซึ่งจัดงบประมาณค่าก่อสร้าง รวมถึงค่าดำเนินงานฝ่ายละ 50% อีกโครงการ คือ โครงการบรรเทาอุทกภัยพื้นที่ลุ่มน้ำเพชรบุรีตอนล่าง จังหวัดเพชรบุรีของกรมชลประทาน

สำหรับความก้าวหน้าการดำเนินการโครงการน้ำที่ผ่านมติ กนช. 19 โครงการ วงเงินรวม 103,470 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการปี 2562-2565 แบ่งออกเป็น โครงการที่ผ่านมติ ครม. 16 โครงการ โดยได้รับงบประมาณแล้ว 9 โครงการ และอยู่ระหว่างขอสนับสนุนงบประมาณอีก 7 โครงการ

“คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการขนาดใหญ่ฯ มีหน้าที่กลั่นกรองโครงการเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ทุกโครงการ มีอำนาจติดตามการก่อสร้าง หากพบการทุจริตจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ใครคิดคดทรยศโกงบ้านเมืองโกงแผ่นดิน จัดการขั้นเด็ดขาดไม่ไว้หน้าทั้งขบวนการ กรณีที่ผู้รับเหมาไม่รับผิดชอบงาน มีลักษณะประมูลงานให้ได้ปริมาณงานมาก ๆ เข้าบริษัท แต่ไม่เร่งรัดก่อสร้างจะปรับออกทันที ทั้งยังจะเอาผิดหน่วยงานที่รับผิดชอบด้วย สัปดาห์หน้าจะเดินทางไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำแม่แตง -แม่งัด- แม่กวง จังหวัดเชียงใหม่ล่าช้ากว่าแผนกว่า 60% โครงการนี้รับผิดชอบโดยกรมชลประทาน มีบริษัทที่จัดซื้อจัดจ้าง 3 บริษัท โดยมีบริษัทหนึ่งขุดเจาะอุโมงค์แล้วทิ้งงาน ซึ่งจะไปตรวจสอบถึงสาเหตุของความล่าช้าและเร่งรัดดำเนินการตามแผน” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

Avatar photo