Politics

กทม.ร่อนหนังสือจี้ ‘บีทีเอส’ แจงเหตุขัดข้อง

บีทีเอส

นายสกลธี ภัทธิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ทาง กทม.ได้ส่งหนังสือด่วนขอให้บีทีเอส ชี้แจงสาเหตุการเดินรถขัดข้อง รวมถึงแนวทางแก้ไข และหามาตรการเยียวยาชดเชยให้ประชาชนที่ใช้บริการแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า สัญญาสัมปทานที่กทม.ทำร่วมกับบีทีเอสไม่สามารถยกเลิกคู่สัญญา และแก้ไขสัญญาสัมปทานระหว่างนี้ได้ จนกว่าจะสิ้นสุดสัญญาในปี 2572 แต่จากความเสียหายด้านการให้บริการที่เกิดขึ้นเฉพาะปีนี้ จนถึงวันที่ 25 มิถุนายน พบเหตุขัดข้อง 27 ครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้บริการอย่างมาก

สำหรับระบบการเดินรถของบีทีเอสใช้ช่องสัญญาณ WIFI ส่งสัญญาณในการขับเคลื่อน โดยตรวจสอบพบปัญหาช่องสัญญาณการเดินรถถูกรบกวนจากผู้ให้บริการช่องสัญญาณเจ้าอื่น โดยจะตรวจสอบเชิงลึกว่าช่องสัญญาณที่เข้ามารบกวน เป็นของหน่วยงานหรือองค์กรใด เพื่อหาแนวทางป้องกันร่วมกัน

ส่วนที่นักวิชาการ เสนอแนวทางให้บีทีเอสจัดซื้อช่องสัญญาณใหม่เพื่อการเดินรถ ป้องกันช่องสัญญาณอื่นรบกวน เรื่องนี้คงจะนำไปพิจารณาเป็นแนวทางในอนาคต เนื่องจากว่าการจัดซื้อช่องสัญญาณใหม่ ต้องเปลี่ยนโครงสร้าง และระบบการเดินรถ ซึ่งต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก จึงไม่สามารถลงมือทำได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 27 มิถุนายน จะเรียกประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันให้ตรงจุด

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK