Politics

‘ชวน’ เชื่อ ‘บิ๊กตู่’ มาเอง! ลั่นนี่เป็นวิถีประชาธิปไตย!

“ชวน” ส่งญัตติฝ่ายค้านแจ้งรัฐบาล เคาะถกซักฟอกทัน 18 ก.ย.นี้ มั่นใจ “นายกรัฐมนตรี” มาตอบกระทู้เอง ชี้นี่เป็นวิถีประชาธิปไตย

433146
นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือไปยังรัฐบาล เพื่อให้ทราบถึงญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป เพื่อซักถามข้อเท็จจริง หรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี โดยไม่มีการลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ซึ่งคิดว่า ต้องมีการเปิดประชุมก่อนปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 18 ก.ย. เพื่อจะได้ไม่ต้องเปิดประชุมพิจารณาเรื่องนี้ในสมัยวิสามัญ

ทั้งนี้ หากนับจากวันนี้ไปถึงวันปิดสมัยประชุมก็จะมีเวลาอีกประมาณ 3 สัปดาห์ ซึ่งคิดว่าเป็นระยะเวลาที่เพียงพอในการประสานงานร่วมกัน ส่วนการกำหนดวันอภิปรายนั้นปกติแล้วเวลานัดประชุมจะกำหนดไว้เบื้องต้น 1 วัน แต่ถ้าการอภิปรายไม่จบถึงจะขยายเวลาเพิ่มเติมออกไป ทั้งนี้ ส่วนตัวได้หารือกับรองประธานสภาฯทั้งสองคนแล้ว ก็ควรจะต้องบรรจุวาระเรื่องดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ส่วนการประชุมสภาฯจะเป็นวันใดก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกฝ่าย ซึ่งในส่วนของสภาฯก็มีความพร้อม แต่รัฐบาลในฐานะที่มีหน้าที่ต้องมาชี้แจง สภาฯก็จะให้เกียรติกัน โดยขอให้รัฐบาลแจ้งวันมา

นายชวน กล่าวอีกว่า เชื่อว่ารัฐบาลจะมาตอบญัตติดังกล่าว ซึ่งทุกเรื่องต่อจากนี้ไปรัฐบาลจะต้องมาตอบ เพราะหลายเรื่องที่ผ่านมาเราอาจจะไม่เข้าใจกัน เช่น เรื่องกระทู้ถาม เมื่อมีการประสานงานไปแล้วไม่มีคนมาตอบ เราก็ตัดกระทู้นั้นไปและเอากระทู้ใหม่เข้ามา เพื่อไม่ให้เสียเวลา แต่ต่อจากไปนี้สภาฯจะใช้วิธีการประสานงานไป และรัฐบาลต้องส่งตัวแทนมาตอบกระทู้ของสภา หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไม่สามารถมาตอบด้วยตัวเอง

“แต่ส่วนตัวเชื่อว่า นายกฯจะต้องมา เพราะนี่เป็นวิถีทางประชาธิปไตย ทุกคนต้องมาทำหน้าที่ของตัวเอง แต่จะให้ใครตอบก็เป็นสิทธิของรัฐบาล ซึ่งเป็นสิทธิตามกฎหมายที่นายกฯจะมอบหมายรัฐมนตรีคนใดให้มาตอบ ผมเชื่อว่า ในอนาคตทุกคนจะต้องมาทำหน้าที่ของตัวเองตามภาระหน้าที่” นายชวน กล่าว

Avatar photo