Politics

‘กนกวรรณ’ โชว์ไอเดียเปิดหลักสูตรเรียนรู้ ‘กัญชา’

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ บรรยายพิเศษหัวข้อ “กัญชาพาเรียนวิทยาศาสตร์” ในงานประชุมวิชาการมหกรรมสุขภาพอาเซียน (ASEAN Health Wisdom Conference 2019) ครั้งที่ 2 วันนี้ (24ส.ค.) ที่ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ จังหวัดปราจีนบุรี

นางกนกวรรณ  ขอบคุณโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ได้ร่วมกับองค์การเภสัชกรรมศึกษา เรื่องของกัญชาในทุกมิติ สอดคล้องกับการผลักดันนโยบายคลินิกกัญชาทางการแพทย์ของรัฐบาล ในความเป็นจริงของสังคมไทย  มีการตื่นตัวและมีการประชุมสัมมนาทางวิชาการ ทั้งในระดับประเทศและต่างประเทศ มีเครือข่ายที่พบปะพูดคุยและรวมตัวกันในระดับชุมชนหลากหลายกลุ่ม ตลอดจนเป็นพืชเศรษฐกิจและใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ในหลายประเทศ

405274

ในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จึงได้จุดประกายความคิดเรื่อง การผลิตหลักสูตร “กัญชาพาเรียนวิทยาศาสตร์” เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ ในทุกเพศทุกวัย ในทุกมิติของสังคม ที่สำคัญคือให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เข้าถึงข้อมูลความรู้ที่ถูกต้อง โดยต้องรู้จริง รู้ลึก รู้ถึงประโยชน์ รู้ถึงโทษ ของกัญชาทุกมิติ ตามความเหมาะสมของช่วงอายุ ช่วงวัย และตามการศึกษาที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ จะตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยเชิญทุกภาคส่วนเข้ามาร่วม เพื่อบูรณาการกัญชาในการเรียนวิทยาศาสตร์ ทั้งวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยา รวมทั้งจะเชิญโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรและเครือข่ายต่างๆ ในการเป็นฐานการเรียนรู้และให้ความรู้อย่างครบถ้วน ตั้งแต่การปลูก การเพาะพันธุ์ การสังเคราะห์ การใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ ที่สำคัญคือ โทษของกัญชาที่เกิดจากการใช้ผิดวิธี

405275

ขณะเดียวกัน กระทรวงศึกษาธิการยินดีรับฟังข้อเสนอแนะ จากผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ อาจารย์วิทยาศาสตร์ นักวิชาการ ทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและเครือข่ายต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องให้กับเด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนคนไทย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight