Politics

‘สมศักดิ์’ ปัดสั่งเด้ง ‘อธิบดีกรมคุก’ ขอให้สบายใจ!

“สมศักดิ์” ปัดสั่งเด้ง “อธิบดีกรมราชทัณฑ์” ลั่นรู้จักกันมาก่อน ขอให้สบายใจ ข้องใจงบประชาสัมพันธ์อาจทับเส้นทางใคร

สมศักดิ์ เทพสุทิน237622

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกมาระบุว่าฝ่ายการเมืองเข้ามาแทรกแซงการทำงานผู้บริหารกระทรวงว่า ไม่ได้พูดคุยอะไรกัน แต่เข้าใจเรื่องที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ตนไปตรวจราชการกรมราชทัณฑ์ ได้พูดคุยกับข้าราชการและให้นโยบาย คิดว่าทุกอย่างไม่มีปัญหา และจบเรื่องแล้ว

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าเข้าไปล้วงลูกเกี่ยวกับเรื่องอาหารในกรมราชทัณฑ์ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ ตนได้ให้นโยบายเรื่องอาหาร ว่าควรมีการตรวจสอบเรื่องคุณภาพ เพราะวันนี้มีหน่วยงานต่างๆ ที่จับจ้องมองอยู่ว่าอาหารหรือวัตถุดิบของเรามีคุณภาพแค่ไหน จึงให้เตรียมข้อมูลไว้เพื่อชี้แจง ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ หากเราเน้นปริมาณอย่างเดียว คุณภาพไม่ดี จะถูกสังคมตั้งคำถามได้ ซึ่งเรามีหมอ พยาบาล และฝ่ายโภชนาการคอยช่วยดูอยู่

เมื่อถามว่า มีความพยายามโยกย้ายอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รมว.ยุติธรรม ตอบว่า ไม่มี ไม่เคยคิดย้ายหรืออะไรเขาเลย ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และคิดว่าเป็นคนที่มีความคุ้นเคย รู้จักกันมาก่อน ดังนั้น เรื่องนี้ไม่มีแน่นอน ขอให้สบายใจ

นายสมศักดิ์ กล่าวถึงกรณีการบริหารจัดการงบลับ งบประชาสัมพันธ์ว่า ตนไม่ทราบจริงๆ ว่างบประมาณลับอยู่ที่ใครอย่างไร ไม่ทราบ และไม่อยากจะทราบ เพราะถ้ามันเป็นงบประมาณลับ แสดงว่าเขาไม่ต้องการเปิดเผยให้ใครรู้ เราไม่ควรไปรู้ แต่สำหรับงบประมาณประชาสัมพันธ์ ตนเรียนแล้วว่ากระทรวงยุติธรรมมีกฎหมายดีๆ เช่น เรื่องการคุ้มครองสิทธิคนที่ถูกกระทำ หรือคนที่เป็นเหยื่อในคดีอาญา หรือในกรณีที่เขาเป็นแพะ เรามีกฎหมายที่ชดเชยทดแทนค่าใช้จ่ายค่าดูแล รวมถึงกองทุนยุติธรรมที่เมื่อตนเข้ามารับตำแหน่งใหม่ๆ ได้ใช้กองทุนฯไปช่วยค่าทนายความในบางคดี แต่ยังมีประชาชนจำนวนมากที่ยังเข้าไม่ถึง

ส่วนเรื่องการประชาสัมพันธ์ ผมก็สงสัย ถึงตอนนี้ผมเข้าใจจริงๆ แล้วว่ามันอาจจะไปทับเส้นทางใคร ดังนั้น ขอเรียนว่าคนที่เคยทำมาหากินอยู่ในงบประมาณประชาสัมพันธ์ ผมไม่ได้ไปแตะต้องอะไร เพียงแต่เราต้องเน้นให้ถูกจุดและมาช่วยกันทำ แต่เสียดายว่าตอนนี้เป็นช่วงปลายปี ไม่มีงบประมาณแล้ว จึงยังทำตรงนี้ไม่ได้ คนที่พยายามตามถามเรื่องนี้ ผมก็ไม่ทราบมีจุดประสงค์อะไร ผมตอบเรื่องงบประมาณไปแล้วประมาณ 5 ครั้ง ไม่รู้จริงๆ มันไปทับเส้นทางใคร หรือใครกลัวจะเสียผลประโยชน์ แต่ผมไม่มีเจตนาจริงๆ ที่จะไปรื้อหรือทำลายอะไรเขา เพียงแต่อยากให้หันมาช่วยทำให้คนรู้จักศักยภาพของกระทรวงยุติธรรมให้มากขึ้น เพราะเรามีหลายอย่างที่เป็นของดี” นายสมศักดิ์ กล่าว

Avatar photo