Politics

‘บิ๊กตู่’ เตรียมประชุมผู้ว่าฯ 20 จังหวัดลุยแก้ภัยแล้งภาคอีสาน

S 154869764

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่จ.สุรินทร์-บุรีรัมย์วันนี้ พร้อมประชุมผู้ว่าฯ ทั้ง 20 จังหวัด หวังแก้ปัญหาภัยแล้งครอบคลุมทั้งภาค

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เช้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเดินทางไปตรวจการแก้ปัญหาภัยแล้งที่สุรินทร์และบุรีรัมย์ค่ะ ปีนี้ภาคอีสานแล้งจัดจริงๆ การไปครั้งนี้จึงจะมีการประชุมกับผู้ว่าฯทั้ง 20 จังหวัด เพื่อพิจารณาแนวทางแก้ปัญหาให้ครอบคลุมทั้งภาค ที่สุรินทร์นอกจากเร่งจัดหาน้ำกิน-ใช้ให้ รพ.แล้ว ยังมีการทำฝนเทียม-ผันน้ำค่ะ

ที่บุรีรัมย์เองก็มีการแก้ไขปัญหาในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้สามารถมีน้ำดิบมาผลิตเป็นน้ำอุปโภคบริโภคบรรเทาปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ขณะเดียวกันก็มีแนวทางแก้ไขปัญหาระยะยาวด้วยค่ะ ทั้งฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ แหล่งกักเก็บน้ำ เพิ่มขีดความสามารถในการกักเก็บน้ำเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีกในอนาคต

สุรินทร์และบุรีรัมย์เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่เป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งอย่างเป็นระบบของภาคอีสาน ซึ่งมีทั้งหมด 16 พื้นที่เป้าหมาย รวม 12.595 ล้านไร่ แบ่งเป็น 13 พื้นที่ประสบปัญหาน้ำท่วม-ภัยแล้ง 1 พื้นที่ภัยแล้ง รวม 11.81 ล้านไร่ และ 2 พื้นที่พัฒนา 0.785 ล้านไร่ค่ะ

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK