Politics

เพจดังเปิดเบื้องลึก ‘ยิ่งลักษณ์’ ได้รับสัญชาติเซอร์เบีย!

67698531 155341235586995 2647339891892944896 n

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟชบุ๊ก ณัฐพันธุ์ กรุงเทพ กรุงเทพ ทันใจ ซึ่งมักรายงานความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร และน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองพี่น้องอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ล่าสุดเพจดังกล่าวได้โพสต์ภาพคู่ของนายทักษิณ และน.ส.ยิ่งลักษณ์ พร้อมข้อความว่า สื่อทั่วโลกและคนทั่วไปจำนวนมาก ไม่ทราบเกี่ยวกับวิธีที่ “ยิ่งลักษณ์” ได้รับสัญชาติเซอร์เบีย? ซึ่งรัฐบาลเซอร์เบีย อาจตัดสินใจเกี่ยวกับการเป็นพลเมืองเองอย่างเป็นทางการ

ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี “ยิ่งลักษณ์” ไม่เคยไปเยือนเซอร์เบีย และไม่เคยมีการบันทึกว่าเธอเคยพบกับเจ้าหน้าที่ของเซอร์เบีย เธอเคยไปเยี่ยมชมภูมิภาคในมอนเตเนโกร ในปี 2556 หลังจากที่ “ลุงแม้ว” ได้รับสัญชาติมอนเตเนโกร

เหตุผลที่เธอได้เป็นพลเมือง “เซอร์เบีย” นั้น อาจเป็นได้ว่าเนื่องจากความผูกพันของ “ทักษิณ ชินวัตร” กับ เชคเคาะลีฟะฮ์ หรือ เช คนะฮ์ยาน ประธานาธิบดีคนที่สอง แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเป็นเจ้าผู้ครองนครอาบูดาบี (ดำรงตำแหน่งสืบต่อจากพระราชบิดา) รวมถึงความสัมพันธ์กับ มิโล ยูคาโนวิช อดีตประธานาธิบดีมอนเตเนโกร และ อาเล็กซานดาร์ วูซีส ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเซอร์เบีย

การเป็นพลเมืองของเซอร์เบียนั้น เป็นที่ชัดเจนว่าจะมีการลงทุนการเงินในบริษัทที่เริ่มต้นในเซอร์เบีย หรือมีส่วนร่วมในการแปรรูปในบริษัทบางแห่ง

ส่วน BBC ไทยรายงานว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกับบีบีซีไทย และยืนยันว่า รัฐบาลเซอร์เบีย ได้มอบสัญชาติให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงแล้วโดยอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า “ผมเพื่อนฝูงกันทั้งนั้น มีอะไรที่ทำประโยชน์ให้เขาเราก็ทำ…”

“เป็นคนคุ้นเคยกัน เป็นความสัมพันธ์ที่เขาเห็นว่า เขาได้อ่านประวัติเรา รู้เรื่องเราเยอะ อะไรเกิดขึ้นในไทย รู้ว่าเราทำอะไรให้ประชาชนได้ เขาอยากให้เราไปช่วยคิดให้เกิดประโยชน์ เมื่อเราทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเราไม่ได้ เราก็ไปช่วยเขา ที่บ้านเราเอายาเม็ดเก่า ยาหมดอายุของผมไปใช้ อยากให้ผมช่วยอะไรก็บอก”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้นเพจดังกล่าวได้อ้างถึงรายงานข่าวที่ระบุว่า ประเทศนี้ ได้มอบสัญชาติ ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีหญิง “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เธอกลายเป็นพลเมืองเซอร์เบียในการประชุมของรัฐบาลเซอร์เบียเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน

รัฐบาลเซอร์เบีย ได้ตัดสินใจที่จะให้สัญชาติกับ “ยิ่งลักษณ์” ในวันที่ 27 มิถุนายนโดยอ้างถึงกฎหมายว่า “ชาวต่างชาติสามารถรับสัญชาติได้ หากเป็นไปตามผลประโยชน์ของชาติ” การตัดสินใจลงทะเบียน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะชาวเซอร์เบียได้ลงนามโดย “นายกรัฐมนตรี อานา เบอร์นาบิช” และการตัดสินใจถูกตีพิมพ์ในราชกิจจานุเบกษา อย่างเป็นทางการในวันรุ่งขึ้นหลังจากการตัดสินใจของรัฐบาลในวันที่ 28 มิถุนายน

การตัดสินใจของรัฐบาลระบุว่า ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลายเป็นชาวเซอร์เบีย”ภายใต้มาตรา 19 (1) และ (3)ของกฎหมายว่าด้วยการเป็นพลเมือง” (ในภาพ) ซึ่งหมายความว่าการมอบสัญชาติให้แก่เธอจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณรัฐเซอร์เบีย

ทางด้านเจ้าหน้าที่เซอร์เบีย ยังไม่ได้ประกาศหรือแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการตัดสินใจดังกล่าวหลังจากการประชุมของรัฐบาลที่มีการตัดสินใจในครั้งนี้

ทั้งนี้ หนังสือเดินทางของ เซอร์เบียที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดอันดับ 41 ในโลก มอนเตเนโกร อยู่อันดับที่ 47

Avatar photo