Politics

รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นเยือนไทย 26-28 มิ.ย.นี้

บุษฎี สันติพิทักษ์
ภาพจากกรมประชาสัมพันธ์

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 26 – 28 มิถุนายนนี้ นายทะโร โคโนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น จะเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศ โดยในวันที่ 27 มิถุนายน จะพบปะหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าทั้งสองฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคี ความร่วมมือในกรอบภูมิภาค และประเด็นระหว่างประเทศ เช่น การเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิราวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือ ACMECS ที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมไปเมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจในการพัฒนาลุ่มน้ำโขง ตลอดจนหารือในกรอบความร่วมมือลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น การทำหน้าที่ของไทยในฐานะประธานอาเซียนปี 2562 และสถานการณ์ในรัฐยะไข่ สถานการณ์คาบสมุทรเกาหลี นอกจากนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น จะเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรีในวันเดียวกันด้วย

ในโอกาสการเยือนไทยครั้งนี้ นายทะโร จะร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมว่าด้วยความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเพื่อการพัฒนาปาเลสไตน์ ระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 3 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน ที่กรุงเทพมหานครด้วย สำหรับการประชุมดังกล่าว เกิดจากการริเริ่มของรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อปี 2556 เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสานงานความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และองค์การระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนการพัฒนารัฐปาเลสไตน์ ผ่านความร่วมมือและความช่วยเหลือ โดยเน้นการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม และการเสริมสร้างขีดความสามารถในสาขาที่เชี่ยวชาญและสอดคล้องกับความต้องการของปาเลสไตน์ ซึ่งจะมีส่วนในการสนับสนุนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางบนพื้นฐานของหลักการ Two-State Solution

ขณะที่ไทยมีนโยบายสนับสนุนการแก้ไขปัญหาปาเลสไตน์ผ่านการเจรจาสันติภาพในตะวันออกกลางและหลักการ Two-State Solution และได้แสดงความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่ปาเลสไตน์ ไทยได้ดำเนินโครงการความร่วมมือในลักษณะไตรภาคีร่วมกับญี่ปุ่นในการให้ความช่วยเหลือด้านการฝึกอบรมในสาขาการท่องเที่ยวให้แก่บุคลากรของปาเลสไตน์ตามคำร้องขอของปาเลสไตน์แล้วหลายครั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight